Al-Qaeda dọa trả thù Tổng thống Pháp

03/11/2020 - 12:57

Mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại châu Phi (AQMI) ngày 3-11-2020 đe dọa trả thù Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì những phát biểu liên quan đến người Hồi giáo, cũng như thúc giục các tín đồ sát hại bất kỳ ai xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bảo vệ quyền vẽ tranh biếm họa. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bảo vệ quyền vẽ tranh biếm họa. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn AFP đưa tin, tháng trước, nhà lãnh đạo Pháp đã lên tiếng bảo vệ việc vẽ tranh biếm họa về đấng tiên tri của người Hồi giáo trên cơ sở quyền tự do ngôn luận. Ông đồng thời phát động chiến dịch chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Động thái trên đã khiến cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới nổi giận, kêu gọi phản đối bằng cách tẩy chay hàng hóa của Pháp. 

AQMI tuyên bố: “Giết bất kỳ ai xúc phạm nhà tiên tri là quyền của mọi người Hồi giáo. Tẩy chay là nghĩa vụ song chưa đủ”. Lời đe dọa này được đưa ra nhằm phản ứng lại những phát biểu của ông Macron phát biểu tại lễ tưởng niệm nhà giáo Samuel Paty, bị sát hại ngày 16-10 vì cho học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed trong một tiết học về tự do ngôn luận. 

Trước đó, hồi tháng 9, tạp chí biếm họa Charlie Hebdo của Pháp đã tái xuất bản những bức vẽ gây tranh cãi trên. 

Trong cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera dài 55 phút, phát sóng bằng tiếng Arab chiều 31-10, Tổng thống Macron đã khẳng định quyết tâm chống chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ quốc gia, đồng thời bác bỏ việc "bêu xấu" người Hồi giáo. 

Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông hiểu rằng những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi có thể gây sốc, đồng thời cũng tôn trọng cảm xúc liên quan đến vấn đề này, song không bao giờ chấp nhận đó là lý do biện minh cho hành vi bạo lực.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN