Al-Qaeda tuyên bố Mỹ đang thất bại ở Iraq

17/12/2007 - 08:06

Ayman al-Zawahri

Trong một đoạn băng hình được công bố hôm nay (17/12), thủ lĩnh số hai của al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, đã phát biểu rằng Mỹ đang cố giấu những thất bại của nước này ở Iraq và cảnh báo các chiến binh Hồi giáo đang mạnh lên.

’’Chúng ta đang chứng kiến một sự thất bại nhân ba của Mỹ ở Iraq. Dù cỗ máy tuyên truyền ở Mỹ lớn thế nào đi nữa nhằm lừa dối nhân dân Mỹ, sự thực vẫn mạnh hơn và tồi tệ hơn mọi sự lừa dối’’, al-Zawahri nói. Hắn nói rằng quân đội Mỹ đã ’’bị đánh bại và đang tìm lối ra’’ và các lực lượng Iraq không thể giữ được an ninh.

Al-Zawahri đã kịch liệt chỉ trích lực lượng của các bộ tộc Sunni Ảrập mà Mỹ ủng hộ trong cuộc chiến chống lại các nhóm nổi dậy, gọi họ là ’’những kẻ phản bội’’. ’’Các thông báo từ Iraq nói về sự lớn mạnh của các chiến binh Hồi giáo và sự sụp đổ của quân Mỹ’’, al-Zawahri nói.

Al-Zawahri phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Al-Sahab, đơn vị thông tin của al-Qaeda. Trong đoạn băng hình, hắn mặc áo choàng và đội khăn xếp trắng, ngồi đằng trước những giá sách và trả lời câu hỏi từ một người phỏng vấn không rõ mặt.

Trong một cuốn băng ghi âm được công bố hôm 14/12, al-Zawahri đã lên án hội nghị Trung Đông tháng trước ở Mỹ, coi hội nghị này là sự phản bội của người Palestine. Hắn cũng kêu gọi người Ảrập lên án hội nghị này. Hắn còn chỉ trích những chiến binh Hồi giáo bị cầm tù ở Ai Cập, những người đã thay đổi lập trường chiến đấu của họ sau nhiều năm bị cầm tù.

Nhiều chuyên gia chống khủng bố tin rằng al-Zawahri, chứ không phải bin Laden, đóng một vai trò lớn trong việc chỉ đạo chiến lược của al-Qaeda, đưa ra những cuốn băng hình và băng ghi âm, đồng thời vạch ra học thuyết của mạng lưới khủng bố này.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN