Al-Qaida ra tối hậu thư về các con tin Áo

14/03/2008 - 22:25

Chi nhánh Al-Qaida tại Bắc Phi hôm 13/3 đe dọa sẽ giết hai du khách Áo mà chúng đã bắt cóc ở Tunisia hồi tháng trước nếu Vienna không đáp ứng các yêu cầu của chúng.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Internet kèm 6 bức ảnh chụp các công dân Áo Wolfgang Ebner và Andrea Kloiber, chi nhánh Al-Qaida khẳng định chúng sẽ phóng thích hai người này nếu tất cả các thành viên của tổ chức nổi dậy đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Tunisia và Algeria được thả.

Hai con tin Áo Wolfgang Ebner (trái) và Andrea Kloiber trong một bức ảnh mà chi nhánh Al-Qaida tại Bắc Phi vừa cho đăng tải trên Internet (Ảnh AFP)
Hai con tin Áo Wolfgang Ebner (trái) và Andrea Kloiber trong một bức ảnh mà chi nhánh Al-Qaida tại Bắc Phi vừa cho đăng tải trên Internet (Ảnh AFP)

Người phụ nữ trong các bức ảnh được cho là Kloiber, 43 tuổi. Cô đội khăn trùm đầu và mặt bị làm mờ. Theo tín ngưỡng của các phần tử Hồi giáo cực đoan, việc để lộ mặt phụ nữ trước công chúng và trong các bức ảnh bị cấm. Trong ảnh, cả Kloiber và một nam giới được cho là Ebner, 51 tuổi, bạn trai của cô, đều mặc áo choàng truyền thống của người Arập.

Al-Qaida ra tối hậu thư rằng nhà chức trách Áo có 3 ngày, bắt đầu từ đêm 13/3, để đáp ứng yêu cầu trên của chúng. "Nước Áo phải chịu trách nhiệm về tính mạng của hai con tin khi hạn chót qua đi mà không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi", chi nhánh phiến quân tại Bắc Phi cho biết.

Chi nhánh Al-Qaida quả quyết Vienna đã được thông báo về các điều kiện thả con tin và nhóm đã trao danh sách những phiến quân cần được trả tự do cho "các nhà đàm phán".

Al-Qaida đề nghị gia đình của các con tin Áo gây sức ép để chính phủ nước này thỏa mãn yêu cầu của chúng. Ngoài ra, nhóm cũng kêu gọi các du khách phương Tây tránh tới thăm vùng Maghreb ở Bắc Phi.

Tính chân thực của thông điệp trên vẫn chưa được khẳng định. Tuy nhiên, nó được đăng tải trên một website có liên quan đến mạng lưới Al-Qaida. Bộ Ngoại giao Áo xác nhận họ đã nhận được tối hậu thư của Al-Qaida nhưng không tiết lộ phiến quân đòi phóng thích bao nhiêu tù nhân.

Hồi đầu tuần, chi nhánh Al-Qaida tại Bắc Phi lần đầu tiên ra một băng ghi âm cho biết vụ bắt cóc hai du khách Áo hôm 22/2 là hành động trả đũa việc phương Tây hợp tác với Israel. Phiến quân nói thêm rằng các con tin lúc đó trong tình trạng sức khỏe tốt.

Thanh Bình (Theo AP, Reuters) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN