Ấn Độ chỉ bán nhiên liệu cho Sri Lanka nếu được thanh toán trước

06/07/2022 - 10:20

Ấn Độ đang tìm cách buộc Sri Lanka phải thanh toán trước tiền mua nhiên liệu sau khi nguồn tín dụng hỗ trợ đã cạn kiệt.

Người dân xếp hàng chờ mua dầu hỏa tại Colombo, Sri Lanka, ngày 17-6-2022. Ảnh: THX/TTXVN
Người dân xếp hàng chờ mua dầu hỏa tại Colombo, Sri Lanka, ngày 17-6-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ấn Độ đã ngừng cung cấp xăng và dầu diesel cho nước láng giềng Nam Á theo hình thức tín dụng sau khi đảo quốc này không còn ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời hai quan chức chính phủ Ấn Độ giấu tên cho hay do yêu cầu trên, tập đoàn nhà nước Indian Oil đã giữ lại ít nhất 4 lô hàng xăng và dầu của tập đoàn Ceylon (Sri Lanka) để chờ thanh toán trước bằng tiền mặt.

Trong vài tháng qua, Ấn Độ đã mở rộng gói hỗ trợ trị giá 3,5 tỷ USD về lương thực, thuốc men và nhiên liệu cho Sri Lanka. Nước láng giềng này hy vọng sẽ được New Delhi phê duyệt hạn mức tín dụng 500 triệu USD để mua nhiên liệu. 

Chính phủ Sri Lanka đã cử các đặc phái viên đến Qatar để đàm phán về nguồn cung dầu mới. Colombo cũng đã gửi đề nghị hỗ trợ đến Nga. 

Hiện người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa đưa ra bình luật về vấn đề trên. 

Theo người phát ngôn của Indian Oil, tập đoàn này đã giao khoảng 450.000 tấn xăng và dầu diesel cho Ceylon Petroleum trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6.

Cuộc khủng hoảng nhiên liệu ở Sri Lanka đã khiến các trường học và công sở phải đóng cửa cho đến ngày 10/7 để tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, hàng nghìn phương tiện tiếp tục xếp hàng dài hàng km để chờ các trạm xăng được tiếp nhiên liệu.

Nước này cũng phải đối mặt với lạm phát cao kỷ lục và tình trạng mất điện kéo dài kể từ cuối năm ngoái. Chính phủ Sri Lanka đã chỉ thị đóng cửa nhiều trường học khoảng 2 tuần và chỉ cho phép cung cấp nhiên liệu cho các dịch vụ thiết yếu như y tế, tàu hỏa và xe buýt để tiết kiệm năng lượng.

Truyền thông địa phương đưa tin đã có những cuộc đụng độ lẻ tẻ xảy ra bên ngoài các trạm nhiên liệu. Sri Lanka đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để nhận được một gói cứu trợ sau khi nước này tuyên bố vỡ nợ nước ngoài 51 tỷ USD hồi tháng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN