Ấn Độ cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc Remdesivir trong điều trị bệnh nhân COVID-19

02/06/2020 - 20:03

Ngày 2-6-2020, Chính phủ Ấn Độ cho biết đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus Remdesivir trong điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thuốc kháng virus Remdesivir được giới thiệu tại Hamburg, Đức, ngày 8-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thuốc kháng virus Remdesivir được giới thiệu tại Hamburg, Đức, ngày 8-4-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ nêu rõ: "Thuốc Remdesivir đã được phê chuẩn vào ngày 1-6 trong điều trị khẩn cấp với điều kiện sử dụng 5 liều cho bệnh nhân". 

Thuốc Remdesivir vốn được hãng dược phẩm Gilead Science của Mỹ phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân mắc COVID-19 tại Mỹ. Qua thử nghiệm cho thấy Remdesivir có hiệu quả kìm hãm sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trong tế bào cơ thể người. Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 15 ngày còn 11 ngày. Tỷ lệ tử vong ở nhóm có dùng thuốc là 7%, trong khi nhóm không dùng thuốc là 12%.

Theo hãng Gilead Sciences, thuốc này mang lại hiệu quả rõ rệt nhất trong điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 ở thể trung bình trong liệu trình điều trị 5 ngày trong khi những bệnh nhân điều trị 10 ngày cũng cho những kết quả tích cực. 

Hồi tháng trước, thuốc này đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và mới đây cũng được cơ quan quản lý dược phẩm Nhật Bản cấp phép sử dụng. Trong khi đó, giới chức châu Âu và Hàn Quốc cũng đang quan tâm đến thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19. Cơ quan an toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 29-5 cho biết sẽ đề nghị nhập khẩu loại thuốc này. Tuy nhiên, thuốc này vẫn chưa được hai thị trường trên cấp phép sử dụng trong điều trị bệnh COVID-19.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN