Ấn Độ có thể ghi nhận tới 1 triệu ca tử vong do dịch COVID-19

08/05/2021 - 19:20

Ấn Độ có thể sẽ ghi nhận tới 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 từ nay đến ngày 1-8 tới và nếu điều đó xảy ra, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi sẽ chịu trách nhiệm về một thảm họa quốc gia tự gây ra.

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tới khu hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tới khu hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo tạp chí y khoa Lancet của Anh ngày 7-5, Ấn Độ có thể sẽ ghi nhận tới 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 từ nay đến ngày 1-8 tới.

Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho hay tính đến ngày 8-5, nước này đã ghi nhận 238.270 người tử vong vì COVID-19. Trong khi đó, số ca nhiễm mới tiếp tục ở mức trên 400.000 ca/ngày.

Bài viết của Lancet dẫn nghiên cứu của Viện đo lường và đánh giá sức khỏe, một tổ chức nghiên cứu sức khỏe toàn cầu độc lập, để đưa ra dự báo về số ca tử vong.

Bài viết có đoạn: “Ấn Độ đã phung phí những thành công ban đầu trong việc kiểm soát COVID-19. Cho đến tháng Tư, lực lượng chuyên trách chống COVID-19 của chính phủ đã không nhóm họp trong nhiều tháng."

Theo tạp chí trên, Ấn Độ phải điều chỉnh lại phản ứng của mình khi cuộc khủng hoảng COVID-19 đang hoành hành. Sự thành công của nỗ lực đó sẽ phụ thuộc vào việc chính phủ nhận ra sai lầm, thực hiện vai trò lãnh đạo có trách nhiệm và minh bạch, đồng thời đưa ra các phản ứng y tế cộng đồng dựa trên khoa học.

Tạp chí Lancet lưu ý rằng mô hình toán học đưa ra đánh giá sai lầm về việc đạt được miễn dịch cộng đồng tại Ấn Độ đang khích lệ tâm lý tự mãn và không chuẩn bị đầy đủ. Chính phủ của Thủ tướng Modi dường như muốn xóa bỏ những lời chỉ trích trên Twitter hơn là cố gắng kiểm soát đại dịch.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng này, tạp chí Lancet khuyến nghị Ấn Độ cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine một cách hiệu quả, đồng thời kiểm soát sự lây lan của virus, công bố kịp thời số liệu chính xác, thực hiện các biện pháp cần thiết, kể cả việc áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc mới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN