Ấn Độ, Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mới

30/05/2018 - 21:09

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo thả diều tại Jakarta. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo thả diều tại Jakarta. (Nguồn: Reuters)

Ngày 30-5-2018, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang ở thăm chính thức Indonesia đã hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu cùng quan tâm, đưa ra những chỉ đạo chiến lược nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ vững chắc và đang rộng mở giữa hai nước. 

Tuyên bố chung sau cuộc gặp, theo đó để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh thường niên; tiếp tục các cuộc tham vấn song phương định kỳ thông qua cơ chế đối thoại vững chắc. 

Hai bên hoan nghênh việc thông qua "Tầm nhìn chung về hợp tác hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa Ấn Độ và Indonesia," trong đó nêu bật những quan tâm chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thịnh vượng. 

Hai bên bày tỏ sự hài lòng về tình trạng mối quan hệ đối tác chiến lược hiện nay với việc gia tăng hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, chiến lược, quốc phòng, an ninh và kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Modi và Tổng thống Widodo đã nhất trí tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực thông qua việc thiết lập một mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mới để đưa quan hệ song phương bước vào kỷ nguyên mới với chất và lượng mới. 

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định Indonesia và Ấn Độ, là những đối tác chiến lược và những nước láng giềng có biển, phải hợp tác để tăng cường và mở rộng hơn nữa hợp tác quốc phòng, tái khẳng định cam kết trong lĩnh vực quốc phòng bằng việc ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng (DCA) giữa hai nước; nhất trí tăng cường hơn nữa sự tin cậy lẫn nhau thông qua các cuộc họp định kỳ và các cuộc thảo luận giữa lực lượng lục quân, hải quân và không quân hai nước...; phân định các đường ranh giới trên biển giữa hai nước dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. 

Cả hai bên nhất trí nỗ lực mạnh mẽ để sớm ký kết hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); chỉ đạo cho các quan chức hai nước tối ưu hóa hợp tác giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ để xây dựng một mối quan hệ thương mại bền vững, hai bên cùng có lợi. 

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vương, nơi mà chủ quyền, luật pháp quốc tế và tự do hàng hải và hàng không, phát triển bền vững, một hệ thống thương mại và đầu tư tự do, công bằng phải được tôn trọng. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo kêu gọi hợp tác chống khủng bố. 

Tổng thống Widodo hoan nghênh việc Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Indonesia, đánh giá cao đóng góp của New Delhi cho nền kinh tế Indonesia. Trong khi đó, Thủ tướng Modi hoan nghênh các công ty của Indonesia tham gia vào sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" (Make in India) và mời các nhà doanh nghiệp Indonesia nắm bắt những cơ hội hiện có.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN