An Khánh: Nhiều vườn cây xanh sạch đẹp

11/12/2007 - 15:22

Gia đình anh Hồ Văn Cao gắn bó với cây bưởi. Ảnh: Trần Quốc.

Anh Đàm Văn Long - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã An Khánh cho biết: Vườn cây ăn trái của anh và cha anh vừa được Phòng Kinh tế huyện cấp giấy chứng nhận mô hình kinh tế trang trại.

Vườn của anh Long có diện tích 1,1 ha. Hiện nguồn thu chính là nhãn, bưởi và ca cao. Vụ thu hoạch vừa qua trừ chi phí, anh thu được hơn 60 triệu đồng. Điểm khá đặc biệt là khoảng 10 năm nay, anh không sử dụng thuốc hoá học để phun xịt cho cây trồng mà thay vào đó là chăm sóc, vệ sinh để vườn thông thoáng. Mùa mưa làm hết cỏ trong vườn mùa nắng chỉ làm một phần để giữ độ ẩm cho đất. Phân và nước cung cấp đầy đủ để cây phát triển tốt, lướt được sâu bệnh. Cách chăm sóc của anh Long vừa giảm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo sức khoẻ cho chủ vườn lẫn người tiêu dùng.Ở An Khánh  còn nhiều hộ  đạt trên 50 triệ đồng/ha như ông H .(cha anh Long) có diện tích 3 ha, khởi sự vẫn là cây nhãn long, sau đó chuyển dần sang trồng các loại cây như dừa, bưởi, ca cao. Hàng năm thu hoạch đều vượt 50 triệu đồng/ha. Còn anh Hồ Văn Cao, có là 9,5 công đất. Anh trồng sapô và nhãn long cho trái bán được giá chỉ 3 mùa. Thấy cây bưởi thích nghi với vùng đất nên được thay dần. Gần đây, anh trồng xen thêm cây ca cao. Mỗi năm bưởi da xanh cho trái rộ 2 đợt, thời gian còn lại vẫn ra trái nhưng số lượng giảm. Trái bưởi trên cây cắt xuống là có người đến tận nhà mua. Giá thấp nhất cũng không dưới 9.000 đồng/kg. Anh cho biết, trước đây đất vườn nghèo chất dinh dưỡng nhưng nhờ thường xuyên sử dụng phân chuồng bón vào nên đất được cải thiện dần. Anh vận dụng “bài thuốc” dân gian, đó là nhử kiến vàng vào vườn để tiêu diệt một số sâu bệnh gây hại cho cây. Hiện tại, khoảng 50% diện tích đất trồng cây đã đạt nguồn thu 50 triệu đồng/ha.

Phó Chủ tịch HND xã Phạm Cao Thăng cho biết: Điều kiện người dân địa phương còn khó khăn. Chủ trương của xã là vận động từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng để đảm bảo nguồn thu. Gần đây, xã tiến thêm bước nữa là xây dựng mô hình vườn xanh, sạch, đẹp. Bước đầu triển khai trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để làm cơ sở nhân rộng ra hộ dân. Mục đích chính của mô hình là chuyển đổi dần cây trồng kém hiệu quả, thay vào đó là chủng loại chủ lực được thị trường ưa chuộng, cộng với việc đưa kỹ thuật canh tác vào để cây trồng cho năng suất và hiệu quả cao. Cây trồng phổ biến ở An Khánh hiện nay là măng cụt, ca cao, bưởi da xanh, dừa, nhãn, bòn bon.Đến nay,toàn xãcó 50 hộ được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay số tiền 180 triệu đồng để đầu tư cải tạo vườn. Hàng năm Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ xã trên 10 cuộc tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Xã có 2 khuyến nông viên thường xuyên tổ ch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN