Các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

06/11/2020 - 06:57

BDK - Trong tháng 10-2020, mặc dù lực lượng công an các cấp đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vẫn tiếp tục gia tăng. Toàn tỉnh xảy ra 23 vụ (tăng 8 vụ so với tháng trước), làm chết 18 người (tăng 5 người) và bị thương 8 người (tăng 3 người); tài sản thiệt hại 524 triệu đồng (tăng 511 triệu đồng).

Thi công dặm vá tại vòng xoay ngã tư Tân Thành để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: H. Lam

Thi công dặm vá tại vòng xoay ngã tư Tân Thành để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: H. Lam

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, thời điểm xảy ra tai nạn nhiều nhất là từ 18 - 24 giờ (9/23 vụ, chiếm 39,13%), chủ yếu trên tuyến quốc lộ (14 vụ, chiếm 60,87%). Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, nguyên nhân các vụ TNGT là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao, phần lớn điều khiển phương tiện không đúng làn đường, phần đường, không giữ khoảng cách an toàn, vi phạm về nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo biểm, vượt quá tốc độ...

Trong 2 tháng cuối năm 2020, dự báo lưu lượng xe tham gia giao thông sẽ tăng cao. Do đó, việc đảm bảo ATGT cần được đặc biệt quan tâm, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Trọng tâm là Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100 của Chính phủ; Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Các cơ quan truyền thông thường xuyên đưa tin phản ánh gương người tốt việc tốt, những tiêu cực đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về trật tự ATGT. Tuyên truyền có chiều sâu cho các đối tượng thanh thiếu niên dưới 18 tuổi các quy định về ATGT: đội mũ bảo hiểm, không chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép. Tuyên truyền trong các tổ nhân dân tự quản để mọi người dân nâng cao ý thức chấp hành.

Các cơ quan chức năng, trung tâm sát hạch giấy phép lái xe, Ban ATGT các cấp phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền cho các lái xe về đạo đức nghề nghiệp của người lái xe khi tham gia giao thông. Tăng cường theo dõi thiết bị giám sát hành trình hoạt động của các phương tiện và xử lý nghiêm khi phát hiện phương tiện vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh phối hợp với công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và đường xã vào thời điểm thường xảy ra TNGT. Mở đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm trong khoảng thời gian từ 18 - 24 giờ mỗi ngày và thường xuyên thay đổi địa điểm đặt trạm kiểm tra. Kiểm tra, xử lý các hành vi đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, phương tiện kinh doanh phương tiện vận tải không đúng luồng tuyến, chở quá số người, đón trả khách không đúng quy định, điều khiển phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật.

UBND các huyện, thành phố kịp thời triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT tại cơ sở. Kịp thời, nhắc nhở, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Sớm kiện toàn Ban ATGT cấp xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Có phương án xử lý các đoạn đường bị ngập nước, giải tỏa lòng, lề đường, vỉa hè trên các tuyến gây mất trật tự ATGT. Phối hợp với các ngành thực hiện kế hoạch xử lý các trường hợp tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến trong năm 2020.

Công an tỉnh tiến hành xử lý hành vi vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát giao thông đã được lắp đặt và sớm triển khai giai đoạn 2 về lắp đặt hệ thống camera tại một số tuyến có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Có phương án xử lý tình huống ùn tắc giao thông tại một số địa bàn trọng điểm, nhất là tại cầu Rạch Miễu, trong dịp Tết đến.

  Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN