Tai nạn giao thông: Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe chiếm 30%

01/05/2018 - 21:45

BDK - Điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia đã và đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) - một vấn đề nhức nhói của xã hội hiện nay. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 70 vụ TNGT đường bộ, làm chết 74 người, bị thương 24 người; đáng quan tâm là có trên 30% số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia.

Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn trên quốc lộ 60.

Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn trên quốc lộ 60.

Những con số trên một lần nữa cho thấy, hiện nay, nhiều người vẫn còn xem nhẹ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, sau khi đã uống rượu, bia vẫn thản nhiên điều khiển phương tiện giao thông mà không nghĩ đến những nguy cơ TNGT đang rình rập mình phía trước.

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Đó là khẩu hiệu nhắc nhở mọi người phải chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Nhưng trên thực tế, để thực hiện được điều này là rất khó. Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chức năng và phương tiện thông tin đại chúng liên tục cảnh báo những hệ lụy đau lòng của những vụ TNGT xuất phát từ việc lái xe sau khi uống rượu, bia, tuy nhiên, số trường hợp vi phạm quy định này vẫn chưa được kéo giảm. Từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện và xử phạt trên 3.700 trường hợp vi phạm về lỗi này. Thực tế đã chứng minh, khi người lái xe đã có uống rượu, bia sẽ kéo theo hàng loạt các lỗi vi phạm khác như: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, tránh vượt không đảm bảo khoảng cách an toàn, không làm chủ tay lái... đây là những hành vi rất nguy hiểm, gây ra hầu hết các vụ TNGT thời gian qua.

Cùng tổ kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế của Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, trên tuyến quốc lộ 60 đoạn qua TP. Bến Tre - một trong những tuyến đường thường xảy ra TNGT liên quan đến rượu, bia trong thời gian vừa qua, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, tổ kiểm tra đã lập biên bản xử phạt trên 10 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn vượt quá quy định. Thậm chí nhiều trường hợp vi phạm vượt nhiều lần so với mức cho phép, tuy nhiên người vi phạm vẫn chủ quan, tự tin cho rằng mình còn đủ khả năng để lái xe.

Dẫu biết rằng TNGT là không trừ một ai, nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên lái xe sau khi đã uống rượu, bia. Chính từ sự chủ quan, thiếu ý thức như trên đã gây ra nhiều vụ TNGT thương tâm để rồi tự tước đi tính mạng, hủy hoại sức khỏe của chính mình.

Bảo vệ chính mình và mọi người

Vụ TNGT xảy ra vào đêm 13-4-2018 tại ấp Bình Thành, xã Bình Phú là một trong số đó. Sau khi nhậu cùng đám bạn, anh Huỳnh Thanh Sang (ngụ xã Mỹ Thành, TP. Bến Tre) điều khiển xe mô tô BKS: 71B1- 301.58 chạy xe về nhà theo hướng từ cầu Hàm Luông về vòng xoay Phường 6, TP. Bến Tre; do đã quá say, lại chạy với tốc độ cao nên anh Sang không làm chủ được tay lái, chạy xe lao lên vỉa hè tử vong.

Một vụ TNGT khác cũng liên quan đến rượu, bia, mà hậu quả để lại rất thương tâm. Chỉ vì sự chủ quan, thiếu ý thức chấp hành luật giao thông của một người đã vô tình gây ra cái chết không chỉ cho bản thân họ mà còn tước đi mạng sống của người khác. Đó là vụ TNGT xảy ra vào tối 18-1-2018 trên tỉnh lộ 884, đoạn qua xã Quới Thành, huyện Châu Thành. Vào thời điểm trên, anh Lê Thanh Tùng (ngụ xã Phú Đức, huyện Châu Thành) điều khiển xe mô tô BKS: 29N8 - 8387 lưu thông theo hướng từ TP. Bến Tre về phà Tân Phú. Khi đến cầu Cái Cỏ, xã Quới Thành, do đã nhậu say không làm chủ được tốc độ nên anh Tùng đã lái xe lấn sang làn đường bên trái, tông vào xe mô tô BKS: 71S2 - 3334 do anh Nguyễn Ngọc Châu điều khiển, chở anh Huỳnh Văn Giang đang chạy theo chiều ngược lại. Hậu quả khiến anh Tùng chết tại chỗ, anh Châu tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, còn anh Giang thì bị thương nặng.

Hậu quả của những vụ TNGT nói chung và TNGT liên quan đến rượu, bia nói riêng là điều mà tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy được và mọi người đều có thể phòng ngừa được. Do đó, để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT xảy ra và để câu khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” thật sự trở thành thói quen của mọi người khi tham gia giao thông, theo Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ tiếp tục phối hợp với công an các huyện, TP. Bến Tre tập trung tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lỗi dẫn đến TNGT, đẩy mạnh kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có giải pháp tuyên truyền giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân. Tuy nhiên, hơn ai hết, mọi người khi tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tuyệt đối không được điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và mọi người.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích