Thi công khu du lịch vi phạm hành lang an toàn giao thông cầu Rạch Miễu

07/09/2018 - 08:36

Công nhân đang tiếp tục thi công bờ kè khu nghỉ dưỡng Mekong Pearl. (ảnh chụp lúc 8 giờ 30 phút ngày 6-9-2018).  Ảnh: H. thu

Công nhân đang tiếp tục thi công bờ kè khu nghỉ dưỡng Mekong Pearl. (ảnh chụp lúc 8 giờ 30 phút ngày 6-9-2018).  Ảnh: H. thu

Trong nhiều ngày qua, người dân khu vực Cồn Phụng, huyện Châu Thành và người qua cầu Rạch Miễu rất bức xúc về việc các đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Mekong Pearl (Bến Tre) thi công vi phạm hành lang và đe dọa an toàn giao thông (ATGT) cầu Rạch Miễu.

Thời gian qua, dự án này đã gây bất bình trong nhân dân vì đã đốn bỏ toàn bộ cây trái nguyên khu vực đầu cồn nhiều năm nhưng chưa thi công. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư là Công ty Bất động sản Sài Gòn Phương Nam (TP. Hồ Chí Minh) đã khởi động lại dự án. Theo đoàn kiểm tra của các cơ quan chuyên ngành, gồm đại diện Công ty Bất động sản Sài Gòn Phương Nam, UBND huyện Châu Thành, UBND xã Tân Thạch, thì đơn vị chủ đầu tư đã cho thi công 65 cọc bê-tông cốt thép xây dựng công trình, cọc gần nhất sát mép hành lang đã được giải phóng mặt bằng cầu Rạch miễu là 7m, chiều dài phạm vi đóng cọc là 51m. Trong khi theo Công văn số 8837 ngày 15-12-2010 của Bộ Giao thông vận tải gửi UBND tỉnh (theo đề nghị của UBND tỉnh, Công văn số 4806, ngày 25-11-2010) về việc thỏa thuận đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Mekong Pearl trong hành lang ATGT cầu số 2 thuộc Dự án cầu Rạch Miễu thì Bộ có ý kiến:

“Đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép chủ đầu tư (Công ty Bất động sản Sài Gòn Phương Nam) sử dụng tạm thời hành lang an toàn cầu số 2 - cầu Rạch Miễu để triển khai xây dựng một số hạng mục công trình khu nghỉ dưỡng theo đề nghị của UBND tỉnh Bến Tre. Ranh giới xây dựng cách mép ngoài cầu số 2 tối thiểu là 30m. Về quy mô xây dựng dự án: kết cấu, kiến trúc công trình phải đảm bảo đơn giản, dễ tháo dỡ, di dời. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm di dời không bồi thường đối với các công trình xây dựng trong hành lang an toàn khi có yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tuân thủ theo các thỏa thuận trên. Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trường xây dựng chiều cao công trình cho phù hợp để không ảnh hưởng đến công tác bảo vệ cầu số 2 của dự án. Cấp phép cho đơn vị thi công và kiểm tra việc thực hiện xây dựng khu nghỉ dưỡng bảo đảm tuân thủ các nội dung trên”.

Để bảo vệ hành lang ATGT cầu Rạch Miễu, đơn vị quản lý - là Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Cục Quản lý đường bộ đã lập biên bản và nhắc nhở nhiều lần. Đoàn công tác yêu cầu Công ty Bất động sản Sài Gòn Phương Nam ngưng thi công đóng cọc và trả nguyên hiện trạng tất cả các hạng mục đã vi phạm nhưng đơn vị thi công đóng cọc là Công ty TNHH Hữu Biên vẫn tiếp tục điều động phương tiện, nhân lực đến đóng cọc làm kè sát cầu Rạch Miễu.

Theo ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, công trình bảo vệ hành lang ATGT cầu Rạch Miễu là do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu chịu trách nhiệm quản lý. Hiện, Ban ATGT tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng để có giải pháp xử lý.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích