Xử lý các trường hợp tái lấn chiếm đất trên tuyến quốc lộ 60

17/12/2018 - 07:09

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 60, đoạn qua xã An Khánh sẽ không còn khi Châu Thành quyết liệt trong công tác giải tỏa. Ảnh: Hoàng Lam

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 60, đoạn qua xã An Khánh sẽ không còn khi Châu Thành quyết liệt trong công tác giải tỏa. Ảnh: Hoàng Lam

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cuộc họp bàn các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) và chống ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu và công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ phía Bến Tre thuộc dự án cầu Rạch Miễu - quốc lộ (QL) 60 tại Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu. Trên cơ sở đó, UBND huyện Châu Thành xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động, xử lý các trường hợp tái lấn chiếm đất đã đền bù trên tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu, từ Km3+344 đến Km7+800).

Đợt ra quân nhằm lập lại kỷ cương trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo đường thông, hè thoáng, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, từng bước hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là dịp lễ, Tết cuối năm. Vận động và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ phần đất đã được Nhà nước đền bù giải phóng từ mép nhựa vào mỗi bên 8m (từ tim đường vào 23m) để phục vụ nâng cấp, mở rộng thi công lề đường, cọc tiêu, biển báo. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng và bảo vệ hành lang ATGT đường bộ... Do vậy, cần nghiêm túc triển khai đồng bộ, quyết liệt, có sự tập trung chỉ đạo thường xuyên từ các ban, ngành huyện, UBND các xã An Khánh, Tam Phước và thị trấn Châu Thành. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phải có sự phối hợp nhịp nhàng, giải tỏa đến đâu quản lý chặt chẽ đến đó, không để tái lấn chiếm hành lang đã được giải tỏa. Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Phạm vi giải tỏa: Tính từ mép nhựa vào mỗi bên 8m đến mốc giải phóng   mặt bằng (tức từ tim đường ra mỗi bên 23m). Thời gian tuyên truyền, vận động từ ngày 1-12 đến ngày 10-12-2018, UBND các xã An Khánh, thị trấn Châu Thành và Tam Phước thành lập tổ vận động gồm các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vận động các hộ dân vi phạm tự giác trả lại phạm vi đất đã đền bù, có lập biên bản cụ thể từng hộ.

Từ ngày 11-12 đến 20-12-2018, các hộ dân phải tự giác tháo dỡ, di dời hàng hóa, vật dụng, mái che, biển quảng cáo… trả lại đất đã đền bù. Quá thời gian quy định nêu trên mà các hộ dân không trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu, tổ công tác của UBND huyện sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính từ ngày 21-12-2018 đến ngày 15-1-2019; ban hành quyết định cưỡng chế buộc khôi phục lại hiện trạng như ban đầu đối với các hộ vi phạm thời gian từ ngày 20-1 đến 30-1-2019; tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế từ ngày 20-2 đến 28-2-2019.

Theo Ban ATGT huyện Châu Thành, sau thời gian quy định, nếu cá nhân, hộ gia đình nào không tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm thì tiến hành hoàn thiện hồ sơ để thực hiện cưỡng chế theo quy định. Sau giải tỏa, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn lập biên bản bàn giao cho Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu chịu trách nhiệm quản lý, phân công lực lượng kiểm tra kịp thời xử lý các trường hợp tái lấn chiếm.

 UBND các xã An Khánh, Tam Phước và thị trấn Châu Thành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân dọc 2 bên tuyến trả lại toàn bộ mặt bằng để đơn vị thi công các hạng mục lề đường, cọc tiêu, biển báo… Vận động người dân hạ thấp cao độ san lấp nền từ 15 - 20cm so với mặt đường để đảm bảo thoát nước, thu gom rác thải, tập kết đúng nơi quy định. Thành lập đoàn vận động đến từng hộ trên tuyến để tuyên truyền, vận động, đồng thời vận động các hộ dân viết cam kết trả lại phạm vi đất đã đền bù. Chủ trì thực hiện các bước xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu sẽ chịu trách nhiệm khôi phục lại các mốc giải phóng mặt bằng phục vụ đợt giải tỏa. Xây dựng kế hoạch thực hiện tuần tra, thống kê các trường hợp vi phạm báo cáo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND huyện, các xã, thị trấn để lập biên bản xử lý theo quy định. Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin rà soát, kiểm tra các biển hiệu, biển quảng cáo trên tuyến, lắp dựng trong hành lang ATGT đường bộ có nguy cơ tiềm ẩn đến ATGT. Tham gia hỗ trợ phương tiện, nhân lực để hạ thấp cao độ 2 bên lề đường, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trong phạm vi đất đã đền bù.

Phong Văn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN