Xử lý tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh

15/01/2021 - 07:07

BDK - Thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ (QL) và một số đường tỉnh (ĐT), tình trạng tái lấn chiếm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) trên các tuyến QL và ĐT 882, các bến thủy nội địa hoạt động trong hành lang bảo vệ cầu xảy ra ngày càng phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng và địa phương đã vào cuộc nhưng chưa thể chấn chỉnh kịp thời, gây khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Thi công nâng cấp đường Thạnh Phú. Ảnh: Thu Huyền

Thi công nâng cấp đường Thạnh Phú. Ảnh: Thu Huyền

Lấn chiếm hành lang đường bộ

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), đến cuối năm 2020, trên ĐT 882 có 715 trường hợp vi phạm (THVP) tái lấn chiếm mốc GPMB. Trong đó, xã Tân Thành Bình 84 THVP, đã khắc phục 60; xã Thành An 98 TH VP, đã khắc phục 29; xã Tân Phú Tây 219 THVP, đã khắc phục 197; xã Phước Mỹ Trung 303 THVP, đã khắc phục 56; xã Hưng Khánh Trung A 11 THVP, đã khắc phục 10.

Trên tuyến QL 60 (đoạn huyện Mỏ Cày Bắc) có 209 THVP. Trong đó, xã Tân Thành Bình 130 THVP, chỉ mới khắc phục 7; xã Thanh Tân 79 THVP, đã khắc phục 16. Trên tuyến QL 57 (đoạn từ vòng xoay thị trấn Chợ Lách đến vòng xoay xã Sơn Định) có 215 THVP. Trong đó, xã Sơn Định 16 THVP, đã khắc phục 1; thị trấn Chợ Lách 60 THVP, đã khắc phục 3; xã Hòa Nghĩa 39 THVP, chỉ khắc phục 1.

Trên QL 57B (đoạn từ vòng xoay xã Hòa Nghĩa đến phà Tân Phú) có 90  THVP, đã khắc phục 24. Tuyến QL 57B (đoạn từ phà Tân Phú đến xã An Khánh, huyện Châu Thành) có 983 THVP; trong đó, xã Tân Phú 360, Phú Đức 157, Phú Túc 328, An Khánh 138.

Sau khi tổ kiểm tra đã lập biên bản bàn giao các địa phương đề nghị các hộ dân tự di dời, xử lý theo quy định thì số không tự giác chấp hành còn quá nhiều. Ông Đào Hồng Sơn - Thanh tra Sở GTVT đã có báo cáo gửi UBND các huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách kiến nghị các huyện quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm các THVP. Ngoài ra, trong năm 2020, Thanh tra sở còn phối hợp hỗ trợ Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu lập biên bản gửi các địa phương xử lý các hộ tái lấn chiếm mốc GPMT trên QL 60 (đoạn tuyến mới vào cầu Cổ Chiên), có 160 THVP, trong đó có 150 trường hợp cũ, 10 vi phạm mới.

Xử lý những điểm bất cập

Năm 2020, ngoài công tác duy tu sửa chữa thường xuyên, sửa chữa nhỏ mặt đường đảm bảo ATGT, Sở GTVT còn cân đối đầu tư xây dựng trên 14.000md cống thoát nước để giải quyết tình trạng thoát nước mặt đường; sửa chữa tăng cường kết cấu mặt đường đạt 18,56km; sửa chữa 3 cầu gồm Mỹ Hóa, Ba Tri, Lương Quới; thay thế cầu số 2 trên đường huyện 19 bằng cầu bê-tông cốt thép vĩnh cửu. Tổng kinh phí quản lý, bảo trì trên 141 tỷ đồng.

Đối với công tác xử lý những điểm bất cập có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Sở GTVT đang triển khai thực hiện công tác xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến QL 57, QL 60, ĐT 885. Đảm bảo an toàn tại nút giữa tuyến QL 60 và đường vào bến xe khách tỉnh theo chủ trương đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 4,65 tỷ đồng, sẽ thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Khó khăn hiện nay là phát sinh tình trạng một số hộ dân san lấp các tuyến kênh công cộng, lấp các cửa xả hệ thống thoát nước đã được xây dựng kiên cố. Cụ thể như đoạn qua ngã tư Tân Phong, thị trấn Thạnh Phú, QL 57; đoạn qua thị trấn Mỏ Cày Nam, QL 60; tuyến kênh từ cầu Sơn Đông đến cầu Sân Bay; đoạn từ ngã tư Giồng Tre đến Bến xe Ba Tri, QL 57C, vô tình đã làm vô hiệu hóa hệ thống thoát nước, thường xuyên gây ngập mặt đường.

Đối với bến thủy nội địa nằm trong hành lang cầu, Sở GTVT đã kiểm tra, xử lý các bến thủy không phép, rà soát kiểm tra các bến nằm trong hành lang bảo vệ cầu, cống. Hiện có tổng cộng 36 bến thủy nội địa nằm trong hành lang bảo vệ cầu, cống không đủ điều kiện cấp phép. Phần lớn các bến này có trước khi làm cầu, cống mới. Tổ kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT đã tuyên truyền, vận động các chủ bến này sớm di dời ra khỏi hành lang cầu với thời gian di dời là 6 tháng.

“Đối với các trường hợp tái lấn chiếm, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã kiên quyết xử lý dứt điểm vì các trường hợp này đất đã được giải tỏa đền bù xong. Các bến thủy nằm trong hành lang bảo vệ cầu, cần có sự chung tay đồng thuận của nhiều cấp ngành, đặc biệt là địa phương và tỉnh phải kiên quyết xử lý không để kéo dài”.

(Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức)

 Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN