Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng còn lỏng lẻo

18/01/2016 - 08:26

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức đoàn đến kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với một số khu rừng xung yếu có nguy cơ cháy cao (từ cấp 3 trở lên) tại Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú trong mùa khô năm 2016. Tổng diện tích rừng toàn tỉnh hiện nay là 177,6ha, chủ yếu trồng cây phi lao, trong đó, rừng cấp 3 trở lên hơn 30ha. 


Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng, chính quyền địa phương cũng đã nỗ lực trang bị những công cụ cần thiết trong công tác PCCC. Mỗi địa phương đều có tổ chức và diễn tập các phương án dự phòng để áp dụng khi cần thiết. Riêng 2 khu rừng khoảng 80ha mà trước đó Ban Quản lý rừng đã giao lại cho Quân sự huyện Ba Tri và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý thì chưa triển khai công tác PCCC. 
Đáng ngại nhất là tình trạng người dân 2 xã Thạnh Hải và Thạnh Phong (Thạnh Phú) lấn chiếm, hủy diệt cây rừng để sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp và du lịch. Nhiều hộ còn sinh sống đan xen ở bìa rừng, nấu nướng thức ăn bằng củi mà rất lơ là trong việc phòng cháy. Người dân xã Thừa Đức, huyện Bình Đại đã sử dụng rừng làm nơi chứa rác thải. Đó là những mối đe dọa có nguy cơ gây cháy rừng rất cao, đặc biệt trong điều kiện thực bì dưới tán rừng đang ngày một dày thêm và dự báo trước mùa khô năm nay sẽ kéo dài hơn nữa do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi thời tiết El Nino. Trong khi đó, Ban Quản lý rừng cho biết họ đang lúng túng trong khâu giải quyết tình trạng này. 
Kết thúc đợt kiểm tra, ông Nguyễn Văn Đoàn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho rằng các ngành liên quan, chính quyền các xã có rừng cần phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa để có những biện pháp xử lý việc lấn rừng và tình trạng người dân sống đan xen trong rừng, cũng như mọi hành vi khác đe dọa đến sự tồn tại và phát triển của rừng. Đặc biệt, chính quyền địa phương cần thể hiện hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong tổ chức phương án PCCC, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân; khẩn trương thông báo đến nhân dân trong vùng số điện thoại đường dây nóng để họ có thể thông báo một cách nhanh nhất đến lực lượng chức năng khi có sự cố xảy ra.

Phương Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN