Lực lượng vũ trang Bến Tre chung sức xây dựng nông thôn mới

10/01/2014 - 08:13
Đồng chí Nguyễn Văn Na động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh cùng với nhân dân xã Quới Điền thi công đường bê-tông dài 1.500m.

Trong tiết lạnh của những ngày cuối Đông, khi những áng sương mù buổi sáng sớm ngày 26-12-2013 còn che khuất, chưa thể nhận rõ mặt người thì đoàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (CBCS. LLVT) tỉnh đã có mặt tại địa điểm tập kết xã Quới Điền (Thạnh Phú); một trong những xã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh ký kết thực hiện phong trào “LLVT Bến Tre chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

30 CBCS LLVT tỉnh đã về xã Quới Điền cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nhân dân và cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương thực hiện một số công trình trọng điểm, khám và cấp thuốc miễn phí, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”… góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ gìn và phát huy bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Xã Quới Điền có diện tích 1.578,94ha; số dân 6.470 người; thu nhập bình quân hiện nay khoảng 21 triệu đồng/người/năm. Trong kháng chiến, xã có nhiều đóng góp cho cách mạng, được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân năm 1998; 2 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng; 172 liệt sĩ và nhiều gia đình có công. Trong công cuộc đổi mới, thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM, Quới Điền được tỉnh chọn làm điểm.

Với niềm tự hào và trách nhiệm được về lại vùng căn cứ, cái nôi truyền thống cách mạng của huyện Thạnh Phú, ngay từ những ngày đầu triển khai kế hoạch, đơn vị đã tổ chức tiền trạm, hoàn thành công tác chuẩn bị về nguồn; CBCS mỗi người một công việc, tự mình quán triệt tư tưởng, nhiệm vụ, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật dân vận… Trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh vận động các cơ quan, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, các đoàn thể địa phương, các tổ chức tôn giáo và các công ty trên địa bàn tỉnh quyên góp, ủng hộ nhiều vật dụng sinh hoạt như: 500kg gạo, 200kg đường mía, 2.000 quyển tập và nhiều bộ chăn, màn cộng với số tiền mặt 26 triệu đồng, là những phần quà ý nghĩa dành tặng những gia đình chính sách gặp khó khăn và hộ nghèo xã Quới Điền nhân dịp năm mới, góp phần giải quyết phần nào những thiếu thốn trong cuộc sống của bà con nơi đây.

Đại tá Nguyễn Văn Na - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng với lãnh đạo
xã Quới Điền thăm, tặng uqà gia đình chính sách.

Những ngày đầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cái khó mà CBCS gặp phải là thiếu nước sinh hoạt. Đơn vị đã quán triệt cho từng đồng chí nêu cao tinh thần đoàn kết quân dân, ý thức sử dụng tiết kiệm điện nước, mọi hoạt động trong dân phải tìm hiểu thói quen sinh hoạt và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thực hiện ở nhà dân cũng như ở nhà mình… Được nhân dân đùm bọc, ủng hộ, cùng với chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện giúp đỡ, các CS đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới, từng đồng chí đã trở thành thành viên thân thuộc, gắn kết trong gia đình. Từ cách sắp xếp trật tự nội vụ vệ sinh luôn gọn sạch, ngôn phong, tác phong trong sinh hoạt, công tác đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bà con. Tâm sự với chúng tôi, Binh nhất Nguyễn Thanh Tòng, Đại đội Trinh sát, kể lại: “Cô, chú trong gia đình cũng như tất cả những bà con nơi đây rất phấn khởi đón tụi em về ở chung trong nhà. Từ ngày tụi em về, không khí trong ấp vui nhộn hẳn lên, một số nhà không có bộ đội về ở, nhiều người xúc động hỏi sao mà nhà tôi không có bộ đội nào hết vậy?...” . Tình cảm của bà con với các CS chúng ta là vậy đó, mộc mạc, gần gũi mà cao quí biết bao. Những lúc như thế này, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” càng tỏa sáng trong lòng nhân dân. Ông Lê Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Quới Điền, cho biết: “Chúng tôi đã ký kế hoạch liên tịch để phối hợp với LLVT tỉnh xây dựng NTM. Anh em đến địa bàn cũng được địa phương, người dân đùm bọc, thể hiện đúng vai trò của mình, đã hòa đồng với nhân dân để thực hiện công trình này, đến thời điểm này đạt hiệu quả rất cao. Tin tưởng rằng công việc xây dựng NTM của địa phương, mà đặc biệt có sự hỗ trợ của LLVT sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

Con lộ bê-tông thuộc ấp Quí Đức B vừa mới khởi công xây dựng, có chiều dài 1.500m, dự kiến sẽ hoàn thành trong đợt về nguồn lần này, là công trình mang ý nghĩa “chung sức” của CBCS. LLVT tỉnh với chính quyền và bà con, giúp bà con thuận tiện trong việc đi lại, góp phần giúp xã nhà hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Trên những gương mặt lấm tấm mồ hôi, mỗi người một việc, hăng hái cùng chung sức, pha lẫn tiếng cười, nói rộn rã, mọi vất vả dường như tan biến, công việc có phần tiến triển nhanh hơn. Phấn khởi khi có bộ đội về cùng với chính quyền địa phương khởi công xây dựng con lộ, bà Nguyễn Thị Năm (ấp Quí Đức B) xúc động nói: “Con lộ này mấy chục năm nay rất là khổ sở, khó đi, lầy lội dữ lắm. Nay các cấp chính quyền địa phương cùng với bộ đội chung tay góp sức để xây dựng hoàn thành, chúng tôi rất mang ơn, mừng dữ lắm!”.

Dịp này, Bộ CHQS tỉnh tặng 35 phần quà cho các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng, gồm hiện vật và 300 ngàn đồng tiền mặt. Tâm sự với chúng tôi, cụ Nguyễn Thị Thảnh (ấp Quí Đức B) là mẹ của liệt sĩ, năm nay đã ngoài 80 tuổi, chia sẻ: “Ông nhà tôi mất đã nhiều năm nay, tôi sống một mình, tuổi già sức yếu, hàng tháng chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp chính sách của Nhà nước. 3 đứa con đi làm ăn xa, đứa nào cũng nghèo, nên cũng ít khi về thăm mẹ”. “Các cô, chú đến thăm, tặng quà, tôi rất mang ơn bộ đội, chính quyền địa phương” - đó là tâm sự của chú Võ Văn Hùng (ấp Quí Đức B). Chúng tôi kết thúc chuyến thăm, tặng quà các gia đình mà lòng vẫn còn trăn trở. Vì thời gian CBCS ở lại làm nhiệm vụ không lâu, đợt hành quân về nguồn dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 16-1-2014. Chúng tôi, mỗi người một suy nghĩ nhưng đều có cùng quyết tâm sẽ hoàn thành thật tốt đợt về nguồn lần này theo như lời phát biểu động viên của đồng chí Trợ lý thanh niên Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh “… Mỗi đoàn viên, thanh niên một công trình, một phần việc thiết thực tham gia xây dựng NTM”, góp phần làm ấm lòng bà con và xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân dành cho với tên gọi trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng chung tay với chính quyền xã giúp bà con có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: LÊ MINH LINH

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN