Những ngày đầu của chiến sĩ mới

03/03/2017 - 07:16

Tiểu đội trưởng hướng dẫn các chiến sĩ mới gấp xếp nội vụ. Ảnh: Chí Linh

Sau khi nhập ngũ, 60 chiến sĩ mới đến từ các huyện, thành phố được bàn giao về Đại đội 1, Tiểu đoàn 516, Trung đoàn Bộ binh khung thường trực 895, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre để huấn luyện. Qua gần 2 tuần sau ngày nhập ngũ, các tân binh đã dần quen với cuộc sống của người chiến sĩ.

Thượng tá Lê Văn Học - Chính ủy Trung đoàn Bộ binh khung thường trực 895 cho biết: “Sau khi được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới năm 2017, cấp ủy Ban Chỉ huy trung đoàn đã quán triệt, ra nghị quyết lãnh đạo, đồng thời tiến hành chuẩn bị song song các bước về mọi mặt từ văn kiện, khung huấn luyện, giáo án, thao trường bãi tập, trang bị vật chất kỹ thuật bảo đảm và kể cả phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội. Qua hơn một tuần huấn luyện ngoại khóa, các em đã quen dần và thích nghi tốt với môi trường quân đội; có nhiều cố gắng trong học tập và chấp hành nghiêm kỷ luật”.

Ngay sau khi tiếp nhận các đồng chí, đơn vị đã tiến hành ổn định tổ chức, biên chế, huấn luyện dự khóa, trang bị cho các đồng chí chiến sĩ mới kiến thức về lịch sử, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang quân khu, của lực lượng vũ trang tỉnh, của đơn vị. Trung đoàn đề ra phương châm “Cán bộ thực hiện “3 cùng” với chiến sĩ mới” (cùng ăn, cùng ở, cùng luyện tập với bộ đội). Đội ngũ cán bộ các cấp gần gũi, nêu gương, quan tâm động viên, tận tình chỉ bảo, giúp các đồng chí sớm làm quen với môi trường mới. Để các đồng chí làm quen với môi trường quân đội, đơn vị đã tổ chức sinh hoạt với các chiến sĩ từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội để tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh của từng chiến sĩ, kịp thời động viên những trường hợp chưa an tâm tư tưởng. Vì thế, đến nay, hầu hết các chiến sĩ đã xác định rõ nhiệm vụ của bản thân, quyết tâm học tập tốt và chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, đơn vị.

Nói về cuộc sống ở môi trường mới, chiến sĩ Nguyễn Trần Trung Tính, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 516 tâm sự: “Những ngày đầu, do chưa quen với tiếng kẻng, tiếng còi, với việc duy trì trật tự nội vụ vệ sinh, cách xưng hô chào hỏi theo điều lệnh của quân đội, nên chúng tôi đều lạ lẫm. Nhưng được sự giúp đỡ, gần gũi động viên của cán bộ chỉ huy các cấp và đồng đội nên chỉ sau gần một tuần sinh hoạt và học tập, tôi đã tự tin, yên tâm học tập và rèn luyện”.

Bước vào những buổi học đầu tiên, các chiến sĩ tiếp thu khá nhanh và hào hứng. Chiến sĩ Nguyễn Quang Tính, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 516 tâm sự: “Những ngày mới nhập ngũ, em cũng nhớ nhà lắm nhưng được các đồng đội và cán bộ trung đội động viên nên giờ đã đỡ. Quân đội là trường học tốt nhất để những thanh niên như chúng em trưởng thành hơn về mọi mặt. Em quyết tâm học tập thật tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, bạn bè và các cô chú lãnh đạo địa phương đã tin tưởng, động viên em trước khi lên đường nhập ngũ”.

Ngoài giờ học tập, các chiến sĩ còn tham gia tăng gia sản xuất, chơi thể thao, xem ti-vi và đọc sách, báo. Chiến sĩ Nguyễn Trung Tín, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 516 tâm sự: “Đi bộ đội là dịp để rèn luyện, học hỏi và trưởng thành. Dù vất vả nhưng với tôi, đây là cơ hội để khẳng định sức trẻ, xây dựng tính kỷ luật, bản lĩnh, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Sau này, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những kinh nghiệm trong môi trường quân đội sẽ giúp tôi làm tốt mọi công việc được giao...”.

Không chỉ riêng một vài đồng chí mà tất cả chiến sĩ mới khi chúng tôi gặp đều chung một ý nghĩ và thể hiện sự phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng, mong muốn trở thành sĩ quan phục vụ quân đội lâu dài… Nhìn những chiến sĩ mới chững chạc, rắn rỏi hơn khi khoác trên mình bộ quân phục “Bộ đội Cụ Hồ”, nhìn những ánh mắt đầy nhiệt huyết, tin tưởng các đồng chí sẽ trưởng thành hơn trong môi trường mới.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN