Rộng mở con đường đến trường của trẻ em vùng biên giới biển

19/12/2014 - 07:08
Cán bộ biên phòng trao tiền hỗ trợ cho em Võ Hữu Lộc.

Trong những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về xã Thạnh Hải, Thạnh Phong (Thạnh Phú) thăm và trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nằm trong Chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Trải qua đoạn đường gần 70km, theo quốc lộ 57, chúng tôi đã đến gia đình em Võ Hữu Lộc, học sinh lớp 24, Trường Tiểu học Thạnh Hải. Năm 2013, em Lộc là học sinh giỏi của trường. Ba em là anh Võ Việt Anh, thương binh hạng 3/4, bị thương khi làm nghĩa vụ quốc tế giúp bạn tại chiến trường Campuchia, không thể lao động nặng được. Gia đình anh Việt Anh thuộc hộ cận nghèo, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào trợ cấp thương binh của anh và tiền làm thuê của vợ. Gia đình anh đang rất khó khăn vì phải nuôi hai con nhỏ ăn học.

Em Cao Thị Hạnh, học sinh lớp 34, Trường Tiểu học Thạnh Phong A cũng có hoàn cảnh tương tự. Do gia đình nghèo nên em không được đến trường. Khi chính quyền địa phương và các chiến sĩ biên phòng đến vận động gia đình, em mới được tiếp tục việc học. Vì vậy, gần 10 tuổi Hạnh mới vào lớp 1. Chuyện học hành của em rất vất vả, thiếu thốn. Chiếc giường em ngủ cũng là nơi để em dùng làm bàn học. Tuy vậy, trong học tập, em rất cố gắng, siêng năng, chăm chỉ. Em viết chữ rất đẹp và thường tham gia các cuộc thi vở sạch, chữ đẹp do trường phát động. Hạnh là học sinh giỏi hai năm liền của trường.

Đầu năm học 2014-2015, em Võ Hữu Lộc và em Cao Thị Hạnh được Đồn Biên phòng Cổ Chiên, chính quyền địa phương và nhà trường giới thiệu cho Chi đoàn Cơ quan Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu, mỗi em được nhận 500 ngàn đồng/tháng, trong suốt năm học. Các em không chỉ được giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất để đến trường, mà còn nhận được sự quan tâm của đơn vị, qua việc phân công cán bộ Đoàn ở địa bàn phối hợp với nhà trường thường xuyên theo dõi kết quả học tập và quá trình rèn luyện phấn đấu của các em.

Chương trình “Nâng bước em đến trường”, do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, được thực hiện trên cơ sở lấy tổ chức Đoàn Thanh niên làm nòng cốt. Bộ Chỉ huy BĐBP Bến Tre đã phát động toàn đơn vị cùng tham gia, nguồn quỹ này được trích từ tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên. Điểm đặc biệt của chương trình là mỗi chi đoàn nhận đỡ đầu ít nhất 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/học sinh/tháng. Việc làm này mang ý nghĩa thiết thực, nhằm kịp thời định hướng, động viên và khích lệ tinh thần, giúp các em phấn đấu vươn lên học tập đạt kết quả tốt.

Tuy mới triển khai nhưng Chương trình “Nâng bước em đến trường” đã thu được những kết quả tích cực. 6 chi đoàn ở các đơn vị trong lực lượng Biên phòng Bến Tre nhận đỡ đầu cho 12 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới biển của tỉnh. Giúp đỡ các em học sinh nghèo ở địa bàn các xã ven biển vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập tốt hơn, Chương trình “Nâng bước em đến trường” là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ chương trình này, nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí, dụng cụ học tập để vững bước đến trường.

Nơi biên giới biển của tỉnh vẫn còn nhiều học sinh nghèo đang gặp khó khăn trong cuộc sống, nhưng bằng sự chung tay giúp sức của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thông qua Chương trình “Nâng bước em đến trường”, tin rằng con đường đến trường của các em sẽ ngày càng rộng mở, tương lai của các em ngày một tươi sáng.

Bài, ảnh: Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN