Thạnh Phú dẫn đầu trong cử tuyển đảng viên đi xây dựng quân đội

18/02/2011 - 08:20
Quân nhân ngày trở về. Ảnh PY

Từ năm 1995 đến nay, Thạnh Phú luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân của tỉnh, với gần 2.100 thanh niên nhập ngũ. Song song với việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, vấn đề cử tuyển đảng viên đi xây dựng quân đội luôn được huyện chú trọng.

Nếu từ năm 1995 đến năm 2005, tỷ lệ đảng viên tham gia xây dựng quân đội của Thạnh Phú trung bình đạt 4,5%/năm thì 5 năm trở lại đây (từ 2006 đến 2010), tỷ lệ này tăng gần 3 lần, chiếm gần 12%/năm và vượt gấp đôi so chỉ tiêu của tỉnh giao. Riêng đợt tuyển quân năm 2011 này, trong số 150 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, Thạnh Phú có đến 21 đảng viên tình nguyện, chiếm tỷ lệ 14%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 8%.

Thượng tá Phạm Văn Tới, Chính trị viên - Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết, tỷ lệ đảng viên tham gia quân đội của huyện không chỉ tăng về số lượng, mà chất lượng hàng năm cũng được nâng lên. Hàng năm, các tiêu chí về sức khỏe, lý lịch chính trị, trình độ học vấn của từng thanh niên… đều được trải qua đợt sàng lọc và tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo đạt yêu cầu. Do vậy, không chỉ riêng thanh niên là đảng viên mà đa số thanh niên nhập ngũ đều được các đơn vị nhận quân đánh giá cao về chất lượng.

Sở dĩ công tác cử tuyển đảng viên hàng năm của Thạnh Phú đều tăng là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với việc tạo nguồn đảng viên trong lực lượng dân quân đi xây dựng quân đội. Huyện ủy chỉ đạo kịp thời cho các cơ quan tham mưu cùng cấp ủy địa phương có kế hoạch khảo sát chất lượng chi bộ quân sự và tình hình đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên. Trên cơ sở xác định mục tiêu, đối tượng, để bồi dưỡng ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội, từng cấp ủy đã đưa vào nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. Hàng năm, huyện giao chỉ tiêu cho cơ sở phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng đối tượng để phát triển Đảng, xem đây là chỉ tiêu thi đua của từng địa phương, là cơ sở để đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết hàng năm và cả nhiệm kỳ. Từ đó, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể địa phương có sự chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch khảo sát, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Bên cạnh đó, các xã giao chỉ tiêu cho từng chi bộ phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, kềm cặp và phân công, giao việc cho thanh niên ở từng ngành, từng lĩnh vực công tác, khi đủ điều kiện thì giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét và kết nạp vào Đảng.

Ngoài việc gắn với đảng bộ các xã, thị trấn khảo sát, chọn nguồn (được xem là khâu then chốt), từ năm 1995 đến nay, Đảng ủy Quân sự huyện còn phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 9 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho trên 800 lực lượng dân quân, dự bị động viên và thanh niên tình nguyện đi xây dựng quân đội. Kết quả, đã phát triển được gần 540 đảng viên, trong đó có 50 thanh niên tình nguyện đi xây dựng quân đội.

Mặt khác, đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự luôn được cấp ủy các cấp quan tâm. Trong số 79 đảng viên tham gia quân đội 15 năm qua, ngoài 2 đảng viên ở lại phục vụ lâu dài, một số đảng viên có nguyện vọng và đủ điều kiện được địa phương tiếp tục đưa đi đào tạo xã đội trưởng, bố trí vào ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn, hoặc đưa đi đào tạo sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự Quân khu, bố trí vào các đơn vị dự bị động viên; số khác được sắp xếp sinh hoạt, tạo việc làm tại địa phương… Ông Huỳnh Văn Tặng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thạnh Phú cho biết, hàng năm, sau khi giao quân, huyện đều tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, trong đó chú trọng đến việc tìm ra các giải pháp có hiệu quả nhằm tạo nguồn đảng viên cho kỳ tuyển quân năm sau. Chính vì vậy mà công tác cử tuyển đảng viên tham gia xây dựng quân đội của huyện luôn nhận được sự đồng tình, thống nhất cao từ nội bộ Đảng đến quần chúng nhân dân.

Kinh nghiệm sau 15 năm thực hiện cử tuyển đảng viên đi xây dựng quân đội của Thạnh Phú là cấp ủy địa phương nào nhận thức đúng mục đích, yêu cầu, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện đúng quy trình thì nơi đó đem lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, cấp ủy địa phương phải làm tốt công tác phối hợp, tham mưu kịp thời cho huyện ủy, UBND huyện và hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện về việc thực hiện cử tuyển đảng viên đi xây dựng quân đội. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, kịp thời biểu dương, nhân rộng những nhân tố điển hình làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo phát triển tốt nguồn cán bộ, đảng viên cũng được xem là giải pháp mang lại hiệu quả tích cực…

 

Quốc Vinh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN