Cảnh giác với trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy

17/04/2019 - 06:48

BDK - Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó có trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy. Thế nhưng các vụ trộm cắp xe mô tô trên địa bàn tỉnh vẫn liên tiếp xảy ra, nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan, sơ hở trong việc bảo quản tài sản của chủ sở hữu đã tạo cơ hội cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp.

Đối tượng Nguyễn Bảo Quốc bị bắt giữ với bộ đoản, vam phá khóa.

Đối tượng Nguyễn Bảo Quốc bị bắt giữ với bộ đoản, vam phá khóa.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 27 vụ trộm cắp xe mô tô, chiếm 30% tổng số vụ trộm cắp tài sản. Qua đó cho thấy, tội phạm trộm cắp xe mô tô vẫn đang là một trong những loại tội phạm phổ biến, gây ra nhiều thiệt hại cho người dân. Đáng chú ý, tài sản trong các vụ trộm cắp xe khó có khả năng thu hồi, do sau khi trộm cắp, chúng thường tiêu thụ bằng cách sang tay cho nhiều người, hay tháo rời các bộ phận của xe để chia ra bán. Chính vì thế, việc tìm kiếm lại tài sản bị mất rất khó.

Hoạt động của loại tội phạm trên chủ yếu là lợi dụng một số người để xe mô tô ở những nơi vắng vẻ, không ai trông coi, để xe ở nhà hay ở các khu nhà trọ nhưng lại không khóa cửa, khóa cổng, khóa cổ xe an toàn, hoặc lơ là để xe bên lề đường. Không chỉ lợi dụng sự vô ý của một số người, bọn trộm còn bạo dạn đột nhập vào tận nhà để trộm tài sản, nhất là tại các khu nhà trọ. Ngoài ra, mặc dù xe đã được khóa cổ cẩn thận nhưng vẫn có thể bị lấy trộm dễ dàng bởi kẻ trộm sẽ dùng những dụng cụ tự chế để cắt, bẻ khóa. Đó cũng chính là thủ đoạn của đối tượng Nguyễn Bảo Quốc (31 tuổi), ngụ quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh vừa bị Công an tỉnh bắt giữ ngày 6-3-2019, về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, Quốc đã dùng vam, đoản để bẻ khóa xe, thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nguyên nhân của các vụ mất trộm xe mô tô vẫn là sự lơ là, chủ quan của chủ sở hữu trong việc bảo quản tài sản. Thực tế hiện nay, khi đến bất cứ nơi đâu, từ thành thị đến nông thôn, từ khu vực chợ đến hộ gia đình hay trong các đám tiệc, chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe mô tô, xe gắn máy dựng ngang nhiên trước sân, cặp hàng rào, dưới gốc cây. Trên vỉa hè của nhiều tuyến đường, một số người vẫn vô tư để xe tràn lan nhưng không có ở bên cạnh, nhiều người dân khi dựng xe trước cửa nhà, cửa hàng với ý nghĩ chỉ dựng xe một khoảng thời gian ngắn thì chưa mất được. Thế nhưng, khi vừa bước chân đi cũng là lúc đối tượng đang theo dõi chớp cơ hội lấy xe rất nhanh rồi tẩu thoát.

Điển hình như ngày 23-3-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành tiếp nhận tin báo về tội phạm của chị Huỳnh Thị Minh Anh (sinh năm 1997, ngụ xã Giao Hòa, huyện Châu Thành) báo tin, lúc 7 giờ ngày 23-3-2019, sau khi tan ca về phòng trọ của mình ở xã An Phước, chị Anh đã để xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Raider trước cửa nhà trọ rồi vào phòng ngủ. Đến khoảng 15 giờ, sau khi ngủ dậy, chị phát hiện chiếc xe mô tô của mình đã biến mất. 

Để ngăn ngừa tình trạng mất cắp xe mô tô, xe gắn máy, Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Lực lượng công an các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp và phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân những phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm trộm cắp để nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình”.

Bên cạnh đó, mọi người cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản. Tuyệt đối không để xe bừa bãi ở nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường, nếu có điều kiện nên gửi vào nơi trông giữ xe để đảm bảo an toàn. Không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ. Không để các giấy tờ của xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp (hộc đựng đồ của xe). Tất cả mọi người cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của chính mình để góp phần loại bỏ điều kiện và cơ hội bọn tội phạm trộm cắp xe mô tô, xe gắn máy hoạt động.

Bài, ảnh: Bảo Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN