Chung tay đẩy lùi tội phạm và tệ nạn

22/07/2020 - 07:46

BDK - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, ngày 15-7-2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) các hoạt động kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và các hoạt động Năm ASEAN 2020.

Công an TP. Bến Tre đang xử lý nhóm thanh niên gây rối trật tự công cộng.

Công an TP. Bến Tre đang xử lý nhóm thanh niên gây rối trật tự công cộng.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt

Cao điểm lần này được tiến hành trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 15-7 đến hết ngày 14-9-2020. Theo đó, Công an tỉnh sẽ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình nhằm đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử xấu; tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và các hoạt động chính trị, xã hội khác ở địa phương. Phấn đấu kéo giảm từ 5% trở lên số vụ phạm pháp hình sự, so với thời điểm liền kề, cùng kỳ; tỷ lệ điều tra, khám phá án phải đạt từ 85% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 95% trở lên; kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương, trong đó, giảm 10% số người chết so với thời gian liền kề.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong cao điểm lần này, một trong những biện pháp hàng đầu là tăng cường quản lý chặt địa bàn và đối tượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và tích cực hưởng ứng, giúp đỡ lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT. Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là hoạt động của các băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cờ bạc, “tín dụng đen”; các loại tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường... Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, không để các đối tượng phạm tội nguy hiểm sống ngoài vòng pháp luật.

Toàn xã hội vào cuộc

Những nỗ lực của lực lượng công an trong cao điểm tấn công tội phạm lần này sẽ đạt kết quả cao nếu như được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của các ngành, đoàn thể và nhân dân. Bởi vì, công tác giữ gìn ANTT và đảm bảo trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. Thực tế cho thấy, ở nơi nào và khi nào mà công tác giữ gìn ANTT được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đúng mức, được các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực hưởng ứng thì sẽ đạt kết quả cao.

Để đạt được mục tiêu đảm bảo ANTT trong 2 tháng diễn ra cao điểm và thời gian tiếp theo, ngay từ bây giờ, mỗi người cộng đồng trách nhiệm, chung tay cùng chính quyền và lực lượng công an giữ gìn ANTT tại từng địa bàn dân cư. Cụ thể, mỗi cá nhân nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, quy định của Nhà nước và chính quyền địa phương. Từng hộ gia đình phải cố gắng quản lý chặt con em, không để các em bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo tham gia các tệ nạn xã hội và các băng nhóm tội phạm. Từng tổ nhân dân tự quản, từng xóm ấp, khu phố kịp thời hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

Mỗi công dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn của bọn tội phạm và các phần tử xấu. Tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản ở nhà cũng như khi ra đường. Mạnh dạn tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, giúp cơ quan công an kịp thời đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

Vì cuộc sống bình yên, vì một xã hội không có tội phạm và tệ nạn xã hội, mỗi cơ quan, tổ chức và nhân dân cùng đồng lòng, chung sức giữ gìn ANTT, xây dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn, đầy tình thân ái. Điều đó cũng là thể hiện trách nhiệm công dân đối với xã hội, một điều không thể thiếu trong một xã hội văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN