Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre

Đơn vị dẫn đầu phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

25/11/2020 - 07:17

BDK - Nhiều năm liền, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre (NHNN tỉnh) là đơn vị làm tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Đơn vị nhiều lần được nhận cờ thi đua, bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua TDBVANTQ.

Đại tá Phạm Văn Ngót - Phó giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong phòng chống tội phạm, trong đó có Chi nhánh NHNN tỉnh.

Đại tá Phạm Văn Ngót - Phó giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong phòng chống tội phạm, trong đó có Chi nhánh NHNN tỉnh.

Thực hiện sát với đơn vị

Bí thư Chi bộ - Giám đốc NHNN tỉnh Lê Công Thành cho biết: Chi ủy, Ban Giám đốc NHNN tỉnh xác định xây dựng phong trào TDBVANTQ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Chi ủy đã đưa vào nghị quyết, xây dựng kế hoạch hưởng ứng phong trào TDBVANTQ và chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện. Đây được xem là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá, phân loại chất lượng và xét thi đua, khen thưởng hàng năm. NHNN tỉnh cũng thường xuyên quan tâm, nhắc nhở các đơn vị trong ngành tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn trong những dịp nghỉ lễ, Tết và các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Hàng năm, Chi ủy, Ban Giám đốc NHNN tỉnh đều có nghị quyết và kế hoạch về xây dựng phong trào TDBVANTQ, cơ quan an toàn về ANTT phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Các đoàn thể của NHNN tỉnh (Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên) xây dựng kế hoạch và phát động phong trào với sự tham gia của 100% công chức, người lao động đăng ký hưởng ứng thực hiện.  

Nội dung đăng ký gồm nhiều vấn đề thiết thực: không vi phạm pháp luật; tích cực phát hiện và tố giác các loại tội phạm; thực hiện quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và an toàn về phòng chống cháy nổ; giáo dục con cái không tham gia tệ nạn xã hội; không vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông; không uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nơi công sở và nơi cư trú”... 

NHNN tỉnh đã phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh thực hiện tốt phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm và phong trào TDBVANTQ tại đơn vị. Trong đó, thường xuyên trao đổi về tình hình các vụ án, nhất là đối với các vụ cướp ngân hàng, các vụ án liên quan đến hoạt động tàng trữ, lưu hành tiền giả... Phối hợp với lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu (Công an tỉnh) trao đổi tình hình hoạt động của chốt bảo vệ mục tiêu, cùng đưa ra phương án phối hợp tốt nhất trong công tác bảo vệ. Phối hợp cùng Phòng Cảnh sát PCCC tổ chức huấn luyện, tập huấn nghiệp vụ PCCC, kiểm tra công tác PCCC và tổ chức hội thi nghiệp vụ PCCC của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh; xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào PCCC. Phối hợp chặt chẽ với Công an và Quân sự Phường 5 trong thực hiện Nghị định số 133 ngày 28-12-2015 của Chính phủ quy định việc phối hợp của dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ phòng chống cháy rừng.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Út - Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào BVANTQ Công an tỉnh, Chi ủy, Ban Giám đốc NHNN tỉnh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đã có những chỉ đạo kịp thời, toàn diện, sát với tình hình thực tế của đơn vị. Từ đó, phong trào TDBVANTQ tại NHNN tỉnh phát triển mạnh. Nhiều năm liền, NHNN tỉnh là đơn vị điển hình trong phong trào TDBVANTQ.

Trong 5 năm (2015 - 2020) xây dựng phong trào TDBVANTQ, NHNN tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Tổ Bảo vệ chuyên trách hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện tốt quy chế phối hợp với Công an, Quân sự Phường 5 và với lực lượng Cảnh sát bảo vệ mục tiêu (Công an tỉnh) đảm bảo tình hình ANTT, an toàn cơ quan 24/24.  

Tiểu đội Tự vệ cơ quan được thành lập và thường xuyên củng cố về số lượng và chất lượng, hoạt động đúng theo Luật Dân quân tự vệ và quy chế hoạt động. Lực lượng này được tập huấn nghiệp vụ hàng năm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đội PCCC NHNN tỉnh được củng cố, hoàn thiện (có 10 đội viên), được trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC cơ sở đúng theo quy định và tập huấn nghiệp vụ hàng năm. Trong 5 năm qua, NHNN tỉnh đã 3 lần tổ chức Hội thi nghiệp vụ PCCC ngành ngân hàng vào các năm 2016, 2018 và 2020, với sự tham gia của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Toàn ngành thực hiện nghiêm và đảm bảo các nội dung đã cam kết, không để xảy ra cháy, nổ tại các trụ sở, nơi giao dịch của các ngân hàng trong toàn tỉnh. Hàng năm, NHNN tỉnh được Công an tỉnh công nhận là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC.

Chi nhánh NHNN đã xây dựng mô hình “Tiếng còi báo động chống tội phạm đột nhập cơ quan trong giờ làm việc”, triển khai và tổ chức thực tập hàng năm. Tổ chức thực tập phương án chống cướp trong giờ làm việc tại quầy giao dịch; phương án chống tụ tập đông người trước cổng cơ quan, gây rối và xâm nhập vào cơ quan. Phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh thực tập phương án phòng chống tụ tập đông người, gây rối, bạo loạn tại NHNN tỉnh.

Hàng năm, NHNN tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày hội TDBVANTQ đúng theo hướng dẫn của Công an tỉnh và chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt. Từ năm 2017 cho đến nay, NHNN tỉnh được Công an tỉnh chọn điểm tổ chức Ngày hội TDBVANTQ chung ngành ngân hàng trên địa bàn. Nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng vì có nhiều đóng góp.

Hàng năm, NHNN tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, đạt “Cơ quan an toàn về ANTT” và là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ.

Trong 5 năm (2015 - 2020), NHNN tỉnh vinh dự nhận 3 cờ thi đua xuất sắc, 2 bằng khen của Bộ Công an về thành tích xây dựng phong trào TDBVANTQ. Gần đây, NHNN tỉnh được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện Quyết định số 521 ngày 13-6-2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội TDBVANTQ”, giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN