Một chủ hụi bị phạt 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

29/09/2019 - 19:48

BDK - Tòa án nhân dân tỉnh vừa tuyên phạt mức án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Kim Thoa (sinh năm 1979), ngụ xã An Hóa, huyện Châu Thành làm nghề kinh doanh mua bán vật liệu xây dựng và chăn nuôi. Năm 2010, Thoa bắt đầu làm chủ hụi, tổ chức nhiều dây hụi với nhiều hụi viên (HV) tham gia. HV đa số là người ở trên địa bàn huyện Châu Thành và một số xã lân cận của huyện Bình Đại.

Quá trình làm hụi, Thoa đã nhiều lần tự ý hốt tiền hụi của các HV để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Sau đó, Thoa lấy tiền hụi của HV ở các dây hụi sau để trả tiền cho các dây hụi mà Thoa đã hốt trước đó và tuyên bố vỡ hụi vào tháng 2-2018. 

Tại thời điểm từ năm 2016 cho đến tháng 2-2018, có 12 dây hụi gồm: 10 dây hụi với số tiền 2 triệu đồng và 2 dây hụi với số tiền 3 triệu đồng; tổng cộng có 73 HV tham gia, với 256 phần hụi.

Tổng số tiền bị cáo Thoa phải trả cho 35 HV là 2,3 tỷ đồng (số tròn); trong đó số tiền Thoa đã lợi dụng danh nghĩa làm chủ hụi và thực hiện hành vi gian dối tự ý hốt các phần hụi sống mà không thông báo cho HV để chiếm đoạt của 35 người là 1,12 tỷ đồng (số tròn). 

Quá trình điều tra, Thoa đã thành khẩn khai báo và khai nhận hành vi phạm tội, hoàn trả số tiền 25 triệu đồng cho một số HV và đã tác động gia đình  khắc phục toàn bộ hậu quả số tiền 2,3 tỷ đồng.

Tòa án nhân dân tỉnh xét bị cáo Thoa có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đã tuyên phạt với mức án nêu trên.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN