Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4-10: Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ

03/10/2018 - 08:27

BDK - Tỉnh Bến Tre đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhất là địa bàn TP. Bến Tre và các thị trấn, khu công nghiệp. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm.

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Bến Tre.

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Bến Tre.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã chú trọng công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) cùng tích cực hưởng ứng các nội dung thi đua của ngành: Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì dân phục vụ; CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Tại đơn vị, đã có nhiều CBCS nêu cao tính gương mẫu của người chiến sĩ CAND. 

Song song đó, Phòng Cảnh sát PCCC đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn tỉnh. 9 tháng năm 2018, phòng đã phối hợp cùng các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCCC rộng khắp trong toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền được phản ánh qua các phương tiện thông tin đại chúng, panô, áp phích, họp tổ nhân dân tự quản và mở nhiều đợt tuyên truyền gắn với các đợt cao điểm tấn công phòng chống tội phạm.

Công tác củng cố, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC được quan tâm đúng mức. Trong 9 tháng, Phòng Cảnh sát PCCC đã tổ chức 70 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ, dân phòng và người làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp và khu dân cư; thực tập nhiều phương án chữa cháy, nâng cao kiến thức nghiệp vụ cho hơn 3,4 ngàn người.

Cùng thời gian này, Cảnh sát PCCC tỉnh đã hoàn thành kế hoạch điều tra cơ bản về PCCC đối với các sở, ngành, đoàn thể và các cơ sở kinh doanh, bảo quản xăng dầu thuộc các khu công nghiệp và các địa bàn khác trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC 4 chuyên đề tại 656 cơ sở. Đặc biệt, đã tập trung hướng dẫn, kiểm tra và đảm bảo an toàn về PCCC đối với các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các địa bàn tổ chức lễ hội.

Xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ

Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ cháy, nhiều nhất là khu vực nông thôn (8 vụ). Tuy không gây thiệt hại về tính mạng nhưng đã gây thiệt hại lớn về tài sản (hơn 3,4 tỷ đồng). Trong đó, vụ cháy tại cơ sở karaoke Thương (TP. Bến Tre) làm thiệt hại 1,7 tỷ đồng; cháy tại hộ kinh doanh giày dép ở thị trấn Mỏ Cày Nam làm thiệt hại 1,2 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Diễn tập công tác PCCC tại Khu công nghiệp An Hiệp. Ảnh: CTV

Diễn tập công tác PCCC tại Khu công nghiệp An Hiệp. Ảnh: CTV

Theo Thiếu tá Vũ Ngọc Nam - Đội trưởng Đội Kiểm tra, hướng dẫn PCCC, nguyên nhân gây ra cháy chủ yếu do ý thức chấp hành các quy định về PCCC của người dân còn hạn chế, trong đó cũng có một số trường hợp do sơ sót trong sử dụng điện. Quá trình kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ kiên quyết xử phạt nghiêm đối với các trường hợp thiếu ý thức chấp hành quy định an toàn về PCCC.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, các điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC. Các mô hình này được triển khai thực hiện lồng ghép với phong trào: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cơ quan an toàn”, đưa hoạt động PCCC thành một tiêu chí trong xây dựng cơ quan, khu phố, ấp văn hóa và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên lĩnh vực PCCC… 

Với những đóng góp tích cực, trong 9 tháng năm 2018, nhân dịp tổng kết các phong trào thi đua, Phòng Cảnh sát PCCC đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Cục Cảnh sát PCCC, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang về các thành tích trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, xây dựng mô hình dân vận khéo cấp tỉnh, trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ về PCCC.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN