Nỗi lo tệ nạn ma túy xâm nhập vùng nông thôn

12/08/2020 - 07:18

BDK - Tệ nạn ma túy (MT) luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, nhất là tình trạng mua bán và sử dụng trái phép chất MT ngày càng diễn biến phức tạp. Tại tỉnh, thực trạng này không chỉ diễn ra ở trung tâm thành phố mà còn tràn về các vùng nông thôn, đe dọa đến cuộc sống bình yên của người dân.

Tang vật thu được của đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc.

Tang vật thu được của đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc.

70% người nghiện MT ở nông thôn

Xã Phú Túc, huyện Châu Thành trước đây vốn là nơi yên bình, người dân chăm lo phát triển kinh tế, an tâm sinh sống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều đối tượng MT, có cả người từ nơi khác đến, phá vỡ sự yên tĩnh của một vùng quê.

Căn nhà nhỏ trong con hẻm ở ấp Phú Hòa, xã Phú Túc, là nơi ở của đối tượng Huỳnh Thanh Pha và cũng là nơi mà theo phản ánh của người dân địa phương thường xuyên có nhiều thanh thiếu niên nghiện ngập từ nhiều nơi tụ tập sử dụng MT. Mới đây, ngày 4-8-2020, Pha cùng 6 đối tượng khác bị Công an xã Phú Túc phối hợp với Công an huyện Châu Thành bắt quả tang khi đang sử dụng trái phép chất MT. Tại cơ quan công an, Pha khai nhận sử dụng MT hơn 3 năm nay, lần đầu tiên sử dụng trong một lần đi chơi cùng bạn bè. Sau lần đó, Pha trở thành con nghiện. Được biết, Pha không có nghề nghiệp, cha mất sớm, mẹ đi bán vé số mưu sinh. Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng Pha suốt ngày chơi bời cùng bạn bè và trong lúc thiếu suy nghĩ, thích cảm giác lạ, Pha nghe lời dụ dỗ rồi “dính” vào MT đá.

Tại các xã khác trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm và tệ nạn MT cũng diễn biến phức tạp. Cách đây chưa lâu, chiều 13-2-2020, mặc dù ở xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, nhưng Trần Hữu Hạnh, sinh năm 1996, đến xã An Phú Trung để bán MT. Hành vi của Hạnh đã bị lực lượng Công an xã An Phú Trung và Công an huyện Ba Tri kịp thời phát hiện bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 17 tép nhựa, hàn kín 2 đầu, bên trong chứa MT đá, cùng một số tang vật phục vụ việc sử dụng MT và 500 ngàn đồng.

Vào ngày 10-6-2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các đối tượng nghiện MT trên địa bàn thì phát hiện trên người của đối tượng Nguyễn Văn Hiền, sinh năm 1980, ngụ tại địa phương, có 15 ống nhựa được hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa MT dạng heroin. Qua làm việc, Hiền khai nhận số MT trên mua để sử dụng.

Đẩy mạnh đấu tranh triệt phá

Từ số liệu trên có thể thấy sự xâm nhập của MT về các vùng nông thôn đã trở thành vấn đề đáng lo ngại. Khi tệ nạn MT tấn công về vùng nông thôn sẽ kéo theo những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Những đối tượng MT là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là đối với người sử dụng vì sẵn sàng thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật, kể cả giết người để có tiền mua MT thỏa mãn cơn nghiện.

Ông Ngô Hồng Thanh, ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Túc, huyện Châu Thành cho biết: “Hiện nay, nhiều người dân ở vùng nông thôn không chỉ sợ tài sản bị trộm cắp mà còn nơm nớp lo âu bị những đối tượng ngáo đá xông vào nhà gây thương tích hoặc con cháu của mình sẽ bị các đối tượng MT lôi kéo, dụ dỗ vào con đường nghiện hút”.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tệ nạn MT ở nông thôn là do các đối tượng đi làm ăn xa khi trở về địa phương đã nghiện MT hoặc vào các dịp lễ, Tết các đối tượng này về quê rồi mang theo MT, trong lúc nhậu nhẹt, ăn chơi lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng. Mặt khác, do các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên với tâm lý đua đòi, thích tìm cảm giác mạnh, mới lạ lại thiếu sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình nên thiếu hiểu biết về sự nguy hiểm của MT. Đa phần đều nghĩ rằng sử dụng một số loại MT mới hiện nay không gây nghiện, không bị nhiễm HIV và điều này dẫn đến dễ bị người khác lôi kéo sa vào con đường nghiện ngập. Ngoài ra, do địa bàn nông thôn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, khó bị phát hiện, nên các đối tượng lựa chọn về đây để hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất MT.

Để góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn MT ở vùng nông thôn nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, Thượng tá Hà Văn Ron - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh cho biết: “Phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất MT. Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin, tài liệu, nắm chắc quy luật hoạt động, vai trò của các đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội, nhất là các đối tượng đi làm ăn xa trở về địa phương có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động MT để đưa vào quản lý. Phối hợp với công an các đơn vị, địa phương, nhà trường, gia đình tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về tác hại của việc mua bán, sử dụng trái phép chất MT. Phối hợp địa phương thực hiện tốt công tác hướng dẫn và quản lý sau cai nghiện để nâng cao hiệu quả phòng ngừa”.

Để đấu tranh, ngăn ngừa triệt để tệ nạn MT xâm nhập ở các vùng nông thôn, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng công an, rất cần sự chung tay, vào cuộc của các ngành chức năng. Đồng thời, mỗi gia đình cũng cần nâng cao cảnh giác, quản lý, giáo dục con em để không sa vào tội phạm và tệ nạn MT.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tính đến nay, toàn tỉnh có trên 3.000 người nghiện và người sử dụng MT có trong hồ sơ quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2020, số người nghiện và sử dụng MT tăng đột biến 275 người so với năm 2019, trong số đó có khoảng 70% người sử dụng và người nghiện MT ở vùng nông thôn.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN