Thạnh Phước: Phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh

15/03/2018 - 14:14

BDK - Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại diễn biến khá phức tạp. Từ thực trạng nêu trên, Công an xã đã chủ động phối hợp vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera phòng, chống tội phạm, ATGT, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn.

Nhân viên Công ty TNHH Giải pháp giám sát an ninh Viễn Đông đang lắp đặt camera an ninh ở xã Thạnh Phước.

Nhân viên Công ty TNHH Giải pháp giám sát an ninh Viễn Đông đang lắp đặt camera an ninh ở xã Thạnh Phước.

Lắp đặt gần 100 camera

Để thực hiện việc lắp đặt camera an ninh, Công an xã tham mưu UBND xã tổ chức quán triệt trong nội bộ cán bộ, đảng viên, ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, có 60 đồng chí tham dự. Đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền đến nhân dân 92 cuộc, có trên 2.500 lượt người tham dự. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera. Qua đó, các hộ dân trong xã đã tự lắp đặt xung quanh nhà trên 70 camera, kinh phí trên 300 triệu đồng; đóng góp tự nguyện cho Công an xã lắp đặt 25 camera, kinh phí trên 100 triệu đồng.

Công an xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chọn những điểm nóng về ANTT, tệ nạn xã hội, ATGT, những ngã đường… để lắp đặt. Hiện đã lắp đặt 9 điểm như: ngã tư Trán Dù, ngã tư UBND xã, bến đò Thủ, ngã ba Lò Rèn, ngã ba Đê Đông, cầu 30/4, cầu Khém Dưới và một điểm chính tại khu vực UBND xã, gắn đầu thu và một màn hình 43 inches tại cơ quan Công an xã để theo dõi. Tại các điểm lắp đặt đều có gắn bản hiệu tuyến đường có gắn camera an ninh và số điện thoại đường dây nóng của công an để người dân liên hệ tố giác tội phạm.

Trưởng Công an xã Trần Minh Long cho biết, sau khi lắp đặt camera an ninh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông giảm rõ rệt. Trước đây, tại ngã tư Trán Dù, thanh niên địa phương và thanh niên các xã lân cận thường hay tụ tập đua xe, nẹt pô gây mất ANTT. Các tuyến đường do xã quản lý còn một ít người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm… giờ đã giảm và không còn xảy ra. Các trường hợp vi phạm giao thông, qua hình ảnh ghi lại, công an xã đã mời người vi phạm để giáo dục, nhắc nhở.

Cung cấp chứng cứ nhiều vụ án

Từ việc gắn camera an ninh, Công an xã đã kịp thời cung cấp chứng cứ cho Công an huyện triệt phá một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ nơi khác mà đối tượng đã đi qua địa bàn xã trong lúc lẩn trốn. 1 vụ cướp giật tài sản tại ấp Tân An, 1 vụ hủy hoại tài sản tại ấp Phước Hòa trên đường tỉnh 883. “Camera an ninh đã giúp Công an xã lưu lại nhiều thông tin, chứng cứ quan trọng để hỗ trợ trong quá trình điều tra, xử lý vi phạm như: trộm cắp tài sản, vi phạm ATGT, giải tán các điểm tụ tập đông người, vi phạm hành lang ATGT đường bộ” - Trưởng Công an xã Trần Minh Long nhấn mạnh.

Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp giám sát an ninh Viễn Đông, tại TP. Bến Tre Phạm Minh Cường cho hay, công ty đã ký hợp đồng với UBND xã Thạnh Phước lắp đặt camera an ninh và chịu trách nhiệm quản lý về kỹ thuật, sửa chữa khi hư hỏng. UBND xã giao cho trưởng ấp, công an viên phụ trách các ấp theo dõi, giám sát và kịp thời báo cáo về Công an xã khi có sự cố. Ban Chỉ huy Công an xã trực tiếp quản lý đầu thu và theo dõi hình ảnh tại cơ quan công an. Từ khi lắp đặt đến nay, hệ thống camera hoạt động ổn định.

Chủ tịch UBND xã Võ Văn Trúc cho biết, việc triển khai thực hiện lắp đặt camera an ninh được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Người dân chủ động lắp đặt tại nhà riêng và tự nguyện đóng góp tiền để Công an xã lắp đặt nơi công cộng và các điểm nóng về ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, do đây là mô hình mới, kinh phí khá cao, mà kinh tế địa phương còn khó khăn nên chưa lắp đặt phủ khắp địa bàn. Đây là công nghệ mới, việc lưu trữ, cập nhật thông tin gặp khó khăn do chưa có cán bộ chuyên môn.

“Sắp tới, xã sẽ tiếp tục vận động các hộ dân đủ điều kiện gắn camera xung quanh nhà để bảo vệ tài sản cá nhân và tranh thủ sự hỗ trợ của quý mạnh thường quân để tiến hành lắp rộng khắp trên địa bàn xã” - Chủ tịch UBND xã Võ Văn Trúc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Văn Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN