Anh cử hai quan chức hàng đầu tham gia đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland

28/01/2023 - 11:12

Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn báo chí địa bàn ngày 27-1-2023 đưa tin Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cử 2 quan chức hàng đầu trong chính phủ tham gia các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về Nghị định thư Bắc Ireland nhằm giải quyết những tranh cãi về quy chế thương mại thời hậu Brexit.

Quốc kỳ Anh (dưới) và cờ Liên minh châu Âu (EU) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở Westminster, London. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Quốc kỳ Anh (dưới) và cờ Liên minh châu Âu (EU) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở Westminster, London. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo tờ Financial Times, Thủ tướng Sunak đã cử ông Sir Tim Barrow, cố vấn an ninh quốc gia và từng là Đại sứ Anh tại EU. Với lợi thế có các mối quan hệ rộng rãi ở cả châu Âu và Mỹ, ông Tim Barrow có nhiệm vụ hỗ trợ các nhà ngoại giao Anh hoàn tất các cuộc thảo luận nhạy cảm liên quan đến Nghị định thư Bắc Ireland nhằm tiến tới một thỏa thuận khả thi với EU và giảm bớt áp lực từ Mỹ. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hối thúc Anh và EU sớm hóa giải những bất đồng liên quan đến Nghị định thư Bắc Ireland để cứu vãn mối quan hệ song phương vốn xấu đi kể từ sau sự kiện Brexit.

Quan chức thứ 2 được Thủ tướng Sunak tin tưởng giao phó trọng trách là Bộ trưởng Nội các Simon Case, người có rất nhiều kinh nghiệm trong đàm phán với EU và từng phụ trách các cuộc đàm phán đầu tiên về vấn đề biên giới Ireland do Brexit gây ra.  Ông Simon Case sẽ giữ vai trò điều phối quan điểm của các cơ quan trong nội bộ Chính phủ Anh.

Anh tiến hành bước đi trên trong bối cảnh các cuộc đàm phán gần đây với EU đã đạt được tiến bộ đáng kể. Hai bên đã phác thảo được thỏa thuận khung và sẽ tiến tới hoàn thiện. Tuy nhiên, theo lời của một số quan chức EU, để biến thỏa thuận khung này thành một thỏa thuận chính trị khả thi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Thủ tướng Sunak có đạt đồng thuận trong nội bộ chính phủ Anh hay không.

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần quan trọng trong thỏa thuận Brexit (Anh rời EU), cho phép vùng Bắc Ireland thuộc Anh vẫn nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh tạo ra một biên giới cứng trên đảo Ireland. Tuy nhiên, việc thực thi nghị định này đã dẫn tới tình trạng chia cắt về mặt thủ tục giữa Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh. Theo kế hoạch sau nhiều lần bị trì hoãn, Anh sẽ tổ chức bầu cử chính quyền vùng Bắc Ireland vào ngày 5/3 tới để có thể khôi phục đầy đủ các hoạt động tại đây.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN