Anh Huỳnh Văn Tâm trồng mai vàng lợi nhuận cao

03/02/2023 - 06:22

BDK - Sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, anh Huỳnh Văn Tâm ở ấp Tân Trung, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách thu về 3 tỷ đồng nhờ sản xuất mai vàng ghép.

Mai giảo Thủ Đức ghép vào gốc mai tứ quí rất được khách hàng ưa chuộng.

Mai giảo Thủ Đức ghép vào gốc mai tứ quí rất được khách hàng ưa chuộng.

Anh Huỳnh Văn Tâm cho biết: “Mỗi năm tôi ghép khoảng 100 ngàn chậu mai vàng dạng bonsai mini. Hiện nay, có trên 150 giống mai. Tôi chỉ chọn mai giảo Thủ Đức vì bông to, có di chuyển hay gió thổi cũng ít bị rụng cánh hoa. Thương lái dặn phải ghép đúng mai giảo Thủ Đức, nếu không phải thì không mua. Do đó, để giữ chữ tín, tôi chỉ ghép mai giảo Thủ Đức. Cứ 100 ngàn chậu mai vàng đã ghép, tôi tuyển lựa ra 50 ngàn chậu để bán chủ yếu trong dịp Tết Nguyên đán. Giá bán từ 80 - 800 ngàn đồng/chậu, nhiều nhất vẫn là loại khoảng 300 ngàn đồng/chậu (vừa túi tiền của khách hàng). Tết này tôi bán được 30 ngàn chậu, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 3 tỷ đồng. Thế là, tôi ăn Tết Quý Mão 2023 tươm tất”.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2015, anh Huỳnh Văn Tâm bắt đầu trồng mai vàng để ghép trên diện tích khoảng 700m2. Bên cạnh đó, gia đình anh còn trồng 16,5 công chôm chôm gần 20 năm tuổi, năng suất đạt 6 tấn/công. Thu nhập đến giữa năm thì tiền bắt đầu cạn dần, năm nào cũng như vậy. Việc xử lý cho chôm chôm ra hoa vào vụ nghịch riết rồi giá chôm chôm cũng rẻ. Năm 2016, anh Tâm đốn chôm chôm để trồng và sản xuất mai ghép.

5 năm trở lại đây, trên diện tích gần 17 ngàn mét vuông của anh Huỳnh Văn Tâm luôn có ổn định khoảng 300 ngàn chậu mai vàng đã ghép. Anh Tâm cho biết: “Sản phẩm mai ghép làm ra tôi chỉ bán tại vườn, tuyệt đối không đem ra chợ Tết. Tết Quý Mão 2023, có 15 thương lái ở miền Trung và miền Bắc vào mua, nhiều nhất ở Hà Nội”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Anh Linh đánh giá cao mô hình sản xuất mai vàng ghép của anh Huỳnh Văn Tâm: “Anh Huỳnh Văn Tâm hiện là xã viên sản xuất giỏi của Hợp tác xã Mai vàng Hưng Khánh Trung B. Anh là một nông dân dám nghĩ, dám làm và có tầm nhìn xa trong sản xuất hoa kiểng. Gia đình anh Tâm còn là gia đình văn hóa gương mẫu trong xã nông thôn mới nâng cao”.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN