Anh phê duyệt việc sử dụng thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer

31/12/2021 - 21:52

Anh đã phê duyệt việc sử dụng thuốc viên có tên gọi Paxlovid của hãng Pfizer để điều trị cho những người mắc COVID-19 trên 18 tuổi từ nhẹ đến trung bình và những người có nguy cơ cao diễn tiến nặng.

Thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất tại Freiburg, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất tại Freiburg, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là thuốc viên điều trị COVID-19 thứ 2 được Anh phê duyệt. Trước đó, nước này đã phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck’s.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Anh đang nỗ lực xây dựng “hệ thống phòng thủ” chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2, khi số ca nhiễm mới ngày một tăng cao. Ngày 30-12, nước này ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao nhất từ trước đến nay với 189.000 ca.

Theo thông báo ngày 31-12 của Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế Anh (MHRA), dựa trên dữ liệu, thuốc viên Paxlovid có hiệu quả nhất khi được dùng ngay trong giai đoạn đầu mắc COVID-19. Cụ thể, MHRA cho rằng người bệnh cần uống ngay thuốc Paxlovid trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh. 

Trước đó, Pfizer cũng thông báo Paxlovid đạt hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao và dữ liệu thử nghiệm gần đây cho thấy thuốc vẫn giữ được hiệu quả đối với biến thể Omicron virus SARS-CoV-2. Theo MHRA, hiện cơ quan này đang hợp tác với Pfizer để theo dõi hiệu quả của thuốc Paxlovid đối với biến thể Omicron. 

Người đứng đầu MHRA June Raine nhấn mạnh nước Anh đã có thêm một loại thuốc viên kháng virus để điều trị COVID-19 thay vì phải tiêm tĩnh mạch. Điều này có nghĩa thuốc này có thể được sử dụng bên ngoài các cơ sở y tế. Bệnh nhân mắc COVID-19 cần uống 2 viên mỗi ngày, kéo dài trong 5 ngày.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN