Anh và EU tạm ngưng đàm phán Brexit

09/10/2019 - 19:57

Hai phía EU và Anh hiện tạm dừng mọi kế hoạch đàm phán Brexit sau khi các nỗ lực nhiều ngày qua đang ngày càng rơi vào bế tắc.

Các nguồn tin ngoại giao phát đi từ Brussels sáng ngày 9-10-2019 cho biết, không có bất cứ lịch trình nào về các phiên đàm phán giữa EU và Anh được sắp xếp trong ngày hôm nay (9-10-2019) và các ngày tiếp theo. Hai bên hiện đang tạm ngưng mọi hoạt động và chưa biết khi nào sẽ nối lại.

EU và Anh hiện tạm dừng mọi kế hoạch đàm phán Brexit sau khi các nỗ lực ngày càng rơi vào bế tắc. Ảnh: Europa.

EU và Anh hiện tạm dừng mọi kế hoạch đàm phán Brexit sau khi các nỗ lực ngày càng rơi vào bế tắc. Ảnh: Europa.

Diễn biến này được cho là sự tiếp nối của những sóng gió trong ngày 8-10 khi chính phủ Anh liên tiếp đưa ra các chỉ trích nặng nề nhằm vào hai chính phủ Đức và CH Ireland với cáo buộc rằng Đức và CH Ireland đang là nguyên nhân khiến cho các đàm phán Brexit bế tắc.

Trước đó, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson trong sáng 8-10, Thủ tướng Đức Angela Merkel  đã nhận định rằng khả năng đạt được một thoả thuận Brexit trước thềm Thượng đỉnh EU vào tuần sau là “vô cùng mong manh”. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì trong tối 8-10 chỉ trích nặng nề ông Johnson là đang chơi đùa với tương lai của châu Âu và Anh cũng như đang cố tình chơi trò đổ lỗi cho phía EU về thất bại của Brexit.

Theo dự kiến, trong ngày hôm nay Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier sẽ có bài diễn văn quan trọng thông báo các diễn biến mới nhất của Brexit trước Nghị viện châu Âu.

Về phía Anh, Thủ tướng Boris Johnson cũng dự định sẽ gặp Thủ tướng CH Ireland Leo Varadkar trong ngày 10-10 để thuyết phục phía Ireland chấp nhận các đề xuất mới liên quan đến việc kiểm tra hải quan ở biên giới giữa CH Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh. Cho đến nay, tất cả các quan chức CH Ireland đều phản đối đề xuất này của phía Anh.

Trước thế bế tắc nghiêm trọng của Brexit và nguy cơ Brexit không thoả thuận ngày càng đến gần, Hạ viện Anh trong sáng 9-10 cũng đã lên kế hoạch làm việc trong cả ngày thứ Bảy cuối tuần sau, 19-10, ngay sau khi Thượng đỉnh EU kết thúc, nhằm chuẩn bị mọi phương án đối phó.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN