Áo: Ông Karl Nehammer được bầu làm Chủ tịch đảng OVP

04/12/2021 - 11:12

Ông Nehammer dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng mới thay ông Sebastian Kurz - người đã tuyên bố từ chức Thủ tướng ngày 9-10 và Chủ tịch OVP ngày 2-12.

Ông Karl Nehammer được bầu làm Chủ tịch đảng OVP và ứng cử viên Thủ tướng Áo. (Nguồn: Reuters)

Ông Karl Nehammer được bầu làm Chủ tịch đảng OVP và ứng cử viên Thủ tướng Áo. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 3-12, đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền của Áo đã nhất trí bầu Bộ trưởng Nội vụ Karl Nehammer làm Chủ tịch mới của đảng này.

Ông Nehammer cũng dự kiến sẽ trở thành Thủ tướng mới thay ông Sebastian Kurz - người đã tuyên bố từ chức Thủ tướng ngày 9-10 và Chủ tịch OVP ngày 2-12 do các cáo buộc liên quan tham nhũng trong thời gian nắm quyền.

Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp ban lãnh đạo OVP diễn ra cùng ngày tại thủ đô Vienna, một ngày sau khi ông Kurz tuyên bố từ bỏ tất cả các vai trò trong đảng.

Phát biểu với báo giới, ông Nehammer nêu rõ: “Tôi muốn thông báo rằng ngày hôm nay, tôi đã được ban lãnh đạo OVP nhất trí bổ nhiệm làm Chủ tịch đảng và là ứng cử viên thủ tướng.”

Theo ông, ngoài việc bổ nhiệm ông, OVP cũng đề cử một số vị trí mới trong nội các, trong đó có Bộ trưởng Tài chính, sau khi đồng minh của cựu Thủ tướng Kurz là Gernot Bluemel cũng tuyên bố từ chức ngày 2-12.

Trước đó, Ngoại trưởng Alexander Schallenberg - người được cựu Thủ tướng Kurz đề cử làm người đứng đầu chính phủ thay ông hồi tháng 10 vừa qua - cũng đề xuất thôi giữ chức vụ này để tập trung quyền lực cho một người, vừa đảm nhận chức Chủ tịch đảng và Thủ tướng.

Sinh năm 1972 tại Vienna, ông Nehammer làm việc trong quân đội vài năm trước khi trở thành cố vấn truyền thông. Ông được bầu vào quốc hội năm 2017 và giữ chức Bộ trưởng Nội vụ vào tháng 1-2020.

Cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, 35 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc khai man và sử dụng công quỹ để thực hiện các cuộc thăm dò dư luận giả mạo trên báo chí nhằm giúp ông lên nắm quyền hồi năm 2017. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Kurz vẫn phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông Kurz từng là thủ tướng trẻ nhất châu Âu khi lên nắm quyền cuối năm 2017. Ông cũng là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu hồi năm 2013, học chuyên ngành luật tại Đại học Vienna và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Áo.

Năm 2019, liên minh cầm quyền của ông Kurz với đảng Tự do cực hữu đã sụp đổ do đồng minh của ông liên quan một bê bối tham nhũng.

Tuy nhiên, OVP lại giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sau đó. Liên minh giữa OVP và đảng Xanh lên nắm quyền từ tháng 1-2020.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN