Áo xanh xứ Dừa tình nguyện phòng chống Covid-19

02/08/2021 - 19:50

BDK.VN - Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021, Tỉnh Đoàn đã kịp thời chuyển hướng từ thực hiện chủ đề “Bến Tre xanh” sang chiến dịch “Áo xanh xứ dừa tình nguyện mùa Covid-19” bước đầu với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, lan tỏa tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ xứ dừa. Dưới đây là những chia sẻ của Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường.

Đoàn viên Chợ Lách chuyển hàng hỗ trợ vùng dịch. Ảnh: CTV

Đoàn viên Chợ Lách chuyển hàng hỗ trợ vùng dịch. Ảnh: CTV

* Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết vì sao phải chuyển hướng từ “Bến Tre xanh” sang chiến dịch Áo xanh Xứ dừa Tình nguyện mùa Covid”

- Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường: Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2021 được các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh triển khai đồng loạt, tập trung vào các hoạt động xây dựng Bến Tre xanh, phòng chống dịch Covid-19 đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19.

Để chiến dịch tiếp tục diễn ra trên khắp các mặt trận trong thời gian giãn cách, phát huy tối đa vai trò của tuổi trẻ trong từng hoạt động, góp phần cùng với tỉnh nhà thực hiện thành công công tác phòng chống dịch, mở ra một mặt trận mới trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chuyển hướng triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể như: 100% Đoàn các cấp thực hiện đợt cao điểm Chiến dịch “Áo xanh Xứ dừa Tình nguyện mùa Covid”, với thông điệp “Tình nguyện - An Toàn - Yêu thương”; 100% Đoàn, Hội cơ sở tham gia trực chốt tại các khu vực cách ly, phong tỏa khi có yêu cầu. Tham gia tích cực các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn. 100% Chi đoàn, Đoàn cơ sở tham gia giám sát người cách ly tại nhà, giảm mức độ nguy cơ cao tại các địa phương có tỷ lệ người bệnh cao.

Kịp thời hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến các điểm cách ly, khu vực phong tỏa. Hỗ trợ công tác khai báo y tế cho người dân tại địa phương và các hỗ trợ khác theo sự điều động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Tiếp tục duy trì Đội phản ứng nhanh hỗ trợ chốt kiểm soát tại cầu Rạch Miễu huyện Châu Thành, phà Đình Khao huyện Chợ Lách và cầu Cổ Chiên Mỏ Cày Nam. 100% Đoàn trực thuộc thành lập được 3 đội hình/đơn vị: Đội Thanh niên phản ứng nhanh phòng chống dịch. Đội hậu cần phòng chống dịch. Đội dự bị phòng chống dịch nhằm đáp ứng điều kiện khi có yêu cầu cung cấp lực lượng tại các chốt, khu phong tỏa của tỉnh, địa phương.

* Đơn vị đã triển khai những hoạt động nào nổi bật để phòng, chống dịch, thưa đồng chí?

Tỉnh Đoàn triển khai một số hoạt động, mô hình nổi bật như: Toàn tỉnh có 16 Đội phản ứng nhanh tham gia phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 1 đội hình cấp tỉnh và 15 đội hình của các Đoàn trực thuộc với 1.546 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ khai báo y tế tại 353 chốt kiểm soát dịch Covid-19. Có 263 Tổ phản ứng nhanh cấp xã, phường, thị trấn với 1.403 thành viên.

Tính đến nay, các ca trực với 3.360 giờ tình nguyện đã hỗ trợ khai báo y tế trên 36.708 lượt người dân di chuyển qua các chốt.

Mô hình tiếng loa lưu động triển khai thực hiện ở 157 xã, phường, thị trấn với 157 đội hình tuyên truyền các nội dung về Chỉ thị số 16, các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, UBND các cấp liên quan đến nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Thành lập các Đội hình “Shiper áo xanh xứ Dừa”, đã thành lập được 9/9 đội hình cấp huyện với hơn 135/157 đội hình cấp xã và đội hình đang được triển khai nhân rộng tới các Chi đoàn ấp, khu phố với mỗi đội hình trung bình từ 7 đến 10 thành viên hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, lương thực đến khu cách ly, phong tỏa, hỗ trợ tiêu thu nông sản cho người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Siêu thị 0 đồng ở Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong mùa dịch, mỗi ngày dao động từ 250 đến 300 phần gồm gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm và rau, củ, quả.

Chương trình “Hướng về Thành phố mang tên Bác” đã chuyển 15 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm đến Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho bà con vùng dịch. Chương trình “Sữa cho trẻ em trong khu cách ly” đã vận động, quyên góp các loại sữa uống cho trẻ em để kịp thời hỗ trợ các em thiếu nhi Bến Tre đang gặp khó khăn và thiếu thốn trong khu cách ly của tỉnh. Hiện đã tiếp nhận hơn 3.500 hộp sữa các loại. Đồng thời, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận hành mô hình “Bếp ăn nghĩa tình” đã hỗ trợ 1.300 suất cơm miễn phí cho các khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn TP. Bến Tre.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong mùa dịch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bến Tre tổ chức Chương trình “Kết nối tiêu thụ nông sản Bến Tre trong mùa Covid”. Đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ tiêu thụ 6,5 tấn nhãn xuồng cơm vàng đạt chuẩn VietGap của xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại. Riêng các huyện, thành phố cũng đã hỗ trợ tiêu thụ khoảng 41 tấn nông sản ở địa phương. Tổng nguồn kinh phí vận động đến thời điểm này hơn 1,7 tỷ đồng, hỗ trợ tiêu thụ 46,5 tấn nông sản và gần 3.000 ngày công lao động.

* Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động chống dịch hiện nay và làm gì để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia?

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện mùa Covid đã xung kính, tham gia các hoạt động bằng một trái tim tình nguyện không ngại khó, ngại khổ, không ngại mưa nắng, nguy hiểm, sẵn sàng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Có thể nói đoàn viên, thanh niên có mặt ở mọi mặt trận từ tuyến đầu chống dịch đến công tác hậu cầu. Tất cả nhằm chung tay, góp sức đẩy lùi đại dịch, vì một cuộc sống an toàn, khỏe mạnh của cả cộng đồng.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội, tiếp tục duy trì Đội phản ứng nhanh hỗ trợ chốt kiểm soát, các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Shiper áo xanh xứ Dừa”, duy trì Chương trình “Kết nối tiêu thụ nông sản Bến Tre trong mùa Covid” với các nông sản khác như: dưa hấu, chôm chôm, sầu riêng, củ sắn, đậu phộng để hỗ trợ cho bà con nông dân gặp khó khăn do đại dịch. Đồng thời, triển khai đến cơ sở thực hiện đợt cao điểm Chiến dịch “Áo xanh Xứ dừa Tình nguyện mùa Covid”, với thông điệp “Tình nguyện - An Toàn - Yêu thương" để mở ra một mặt trận mới trong công tác phòng, chống dịch cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bến Tre năm 2021 tiếp tục diễn ra sôi nổi trong thời gian giãn cách, phát huy tối đa vai trò của tuổi trẻ trong từng hoạt động, góp phần cùng với tỉnh nhà thực hiện thành công công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia, nhất là lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tham mưu đề xuất Sở Y tế tiêm vắc-xin cho các bạn tình nguyện viên tham gia Đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 cấp tỉnh và hiện tại đã tiêm vắc-xin mũi 1 đầy đủ. Đồng thời, hàng tuần lực lượng này được test nhanh Covid-19 để đảm bảo yếu tố an toàn và sức khỏe cho những người tham gia. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn chú trọng đảm bảo an toàn cho đoàn viên, thanh niên là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Tổ chức các hoạt động đảm bảo nguyên tắc “5K”, hình thức linh hoạt, sáng tạo phù hợp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo các cấp và tình hình thực tế ở từng địa phương, đơn vị.

* Xin cám ơn đồng chí!

Hữu Hiệp (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN