Armenia sẵn sàng đàm phán ngừng bắn với Azerbaijan

03/10/2020 - 17:01

Trong bối cảnh khu vực Nagorno-Karabakh xảy ra giao tranh gây thương vong lớn giữa lực lượng Armenia và Azerbaijan, Armenia cho biết sẵn sàng thảo luận ngừng bắn ở khu vực này.

Nhà cửa bị phá hủy trong cuộc xung đột giữa lực lượng Azerbaijan và Armenia tại khu vực Nagorny - Karabakh ngày 29-9. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà cửa bị phá hủy trong cuộc xung đột giữa lực lượng Azerbaijan và Armenia tại khu vực Nagorny - Karabakh ngày 29-9. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, thông tin trên do phía Armenia đưa ra vào ngày 2-10. Tới nay, giao tranh ở Nagorno-Karabakh đã khiến hàng chục người chết và bị thương. Xung đột lần này ở Nagorno-Karabakh nghiêm trọng nhất trong nhiều năm khi hai nước đã tranh chấp khu vực hàng chục năm qua.

Các nước trên thế giới cũng kêu gọi hai bên ngừng bắn. Ngày 1-10, lãnh đạo Nga, Pháp và Mỹ (các đồng chủ tịch nhóm Minsk) đã ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và nối lại đàm phán thực sự dưới sự bảo trợ của các đồng chủ tịch nhóm Minsk. Nhóm Minsk được Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu lập ra năm 1992 để giải quyết xung đột Armenia và Azerbaijan.

Bộ trưởng Ngoại giao Armenia cho biết nước này sẵn sàng tham gia với các đồng chủ tịch nhóm Minsk để tái thiết lập cơ chế ngừng bắn dựa trên các thỏa thuận năm 1994-1995.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Armenia có đoạn: “Armenia vẫn muốn có giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nagorno-Karabakh”. Tuy nhiên, tuyên bố cũng cho biết thêm sẽ phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ với hành động gây hấn.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói trong một phỏng vấn rằng ông hoan nghênh lệnh ngừng bắn.

Về phần mình, Tổng thống Azerbaijan cho biết việc Armenia rút khỏi Nagorno-Karabakh là điều kiện duy nhất để chấm dứt giao tranh. 

Trước đó, ngày 2-10, quan chức quân đội Armenia cho biết Azerbaijan đã tấn công thủ phủ Stepanakert của Nagorno-Karabakh. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cáo buộc lực lượng Armenia nã pháo vào Agdam, Terter và Barda cũng như tấn công các khu vực khác.

Cả hai bên đều phá hủy thiết bị quân sự của đối phương.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN