AU đình chỉ các hoạt động của Burkina Faso sau vụ đảo chính

31/01/2022 - 22:21

Liên minh châu Phi (AU) ngày 31-1-2022 thông báo đã đình chỉ hoạt động của Burkina Faso sau vụ đảo chính vừa qua nhằm lật đổ Tổng thống Roch Marc Christian Kabore.

Binh sĩ Burkina Faso tuần tra tại Ouagadougou. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Burkina Faso tuần tra tại Ouagadougou. Ảnh: AFP/TTXVN

Hội đồng an ninh và hòa bình của AU thông báo trên Twitter về việc bỏ phiếu "đình chỉ không cho Burkina Faso tham gia tất cả các hoạt động của khối cho tới khi khôi phục lại hiệu quả trật tự hiến pháp ở nước này."

Trước đó, AU đã lên án điều mà tổ chức này gọi là “ý đồ đảo chính” của các binh sỹ nổi loạn đối với nhà lãnh đạo dân cử của Burkina Faso Christian Kabore.

Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat kêu gọi các lực lượng an ninh và quân đội Burkina Faso tuân thủ nhiệm vụ hợp pháp được giao là bảo vệ đất nước, cũng như bảo đảm an toàn cho Tổng thống Kabore và các thành viên trong chính phủ của ông.

Hiện Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cũng đã đình chỉ tư cách thành viên của Burkina Faso sau cuộc đảo chính quân sự vừa qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ trích cuộc đảo chính ở Burkina Faso là hành động "không thể chấp nhận được," đồng thời kêu gọi lực lượng nay tại các nước Tây Phi phải bảo vệ dân thường thay vì tiếm quyền.

Hôm 25-1-2022, một nhóm binh sỹ cấp cao của quân đội Burkina Faso đã lên sóng truyền hình tuyên bố chính quyền quân sự đã giành quyền kiểm soát đất nước sau khi bắt giữ Tổng thống Kabore.

Nhóm đảo chính thông báo họ đã đình chỉ Hiến pháp của Burkina Faso và giải tán Quốc hội.

Biên giới của đất nước đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN