Australia công nhận ông Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời Venezuela

28/01/2019 - 13:57

Australia đã công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela cho đến khi các cuộc bầu cử được tiến hành tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Ông Juan Guaido. Ảnh: Sputnik

Ông Juan Guaido. Ảnh: Sputnik

Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 28-1-2019 cho biết, nước này công nhận ông Juan Guaido – chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát làm Tổng thống lâm thời của Venezuela cho đến khi các cuộc bầu cử được tiến hành tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Tuyên bố nêu rõ: “Australia công nhận và ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời của Venezuela, phù hợp với hiến pháp của Venezuela cho đến khi các cuộc bầu cử diễn ra. Australia kêu gọi Venezuela chuyển sang chế độ dân chủ trong thời gian sớm nhất có thể”.

Tuần trước, ông Juan Guaido đã tự tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời – động thái đã được Mỹ, Canada cùng nhiều quốc gia khác ủng hộ. Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro cáo buộc Washington đang dàn dựng một cuộc đảo chính tại quốc gia Mỹ Latinh này, đồng thời cho biết Caracas sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington và yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ rời khỏi Venezuela trong 72 giờ. Tuy nhiên, đại diện của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết Washington không có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán tại Venezuela và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN