Australia: Cử tri phải cách ly được phép bỏ phiếu qua điện thoại

03/05/2022 - 11:05

Theo người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử Australia, bất cứ ai có các triệu chứng hay xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không được vào các phòng bỏ phiếu vào ngày 21-5 tới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Adobe Stock Images)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Adobe Stock Images)

Ủy ban Bầu cử Australia (AEC) ngày 2-5 cho biết các cử tri phải cách ly do mắc COVID-19 trong vòng ba ngày trước ngày bầu cử chính thức sẽ tham gia hệ thống bỏ phiếu qua điện thoại.

Theo người phát ngôn của AEC, bất cứ ai có các triệu chứng hay xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ không được vào các phòng bỏ phiếu vào ngày 21-5 tới.

Những cử tri này có thể bỏ phiếu qua bưu điện nhưng thời hạn chót cho việc đăng ký bỏ phiếu là 6 giờ chiều ngày 18-5.

Theo quy định trên, những ai có kết quả dương tính từ thời điểm trên đến khi kết thúc bỏ phiếu vào ngày 21-5 không thể bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc trực tiếp.

Với hơn 40.000 người Australia mắc COVID-19 mỗi ngày, có khả năng một số lượng khá lớn, hơn 120.000, cử tri Australia sẽ không thể thực hiện được quyền công dân của mình.

AEC cho biết để khắc phục tình huống trên, Ủy ban khuyến khích mọi người chủ động lên kế hoạch bỏ phiếu. Một số cử tri đã bỏ phiếu qua đường bưu điện và một số cử tri dự kiến sẽ đi bỏ phiếu sớm, bắt đầu từ ngày 9-5 tới.

Theo kết quả thăm dò dư luận Newspoll mới nhất ngày 1-5, sau một nữa chặng đường của chiến dịch tranh cử, Công đảng Australia (ALP) vẫn duy trì được lợi thế so với đảng Tự do (LPA) của Thủ tướng Scott Morrison, với tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho hai đảng lần lượt là 53-47.

Trong khi đó, một số lượng lớn cử tri vẫn nghiêng về các đảng nhỏ và các ứng cử viên độc lập, chiếm 26% tổng số phiếu bầu.

Trong một câu hỏi khác, 56% cử tri Australia cho rằng đã đến lúc phải thay đổi chính phủ trong khi 44% nói rằng chính phủ liên đảng hiện nay xứng đáng được tiếp tục một nhiệm kỳ nữa.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích