Ba Tri quan tâm chuẩn hóa trình độ đội ngũ y, bác sĩ

18/02/2011 - 09:02

Quê hương Ba Tri rất tự hào có người thầy thuốc của nhân dân, đó là cụ Nguyễn Đình Chiểu - nhà thơ yêu nước nổi tiếng ở thế kỷ 19. Cụ Đồ Chiểu đã ra đi nhưng để lại cho đời tấm gương sáng về sự tận tụy, hết lòng, hết mực, toàn tâm, toàn ý vượt qua khó khăn để phục vụ bệnh nhân, dù trong hoàn cảnh nào cũng giữ cho mình có cuộc sống thanh bạch.

Kế tục truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, đội ngũ thầy thuốc Ba Tri hôm nay luôn tích cực phấn đấu, không ngừng thi đua, học tập thực hiện lời dạy của Bác: Thầy thuốc phải như mẹ hiền.

Ba Tri có 185 y, bác sĩ và nhân viên y tế, trong đó có 15 bác sĩ chuyên khoa 1, 11 bác sĩ, 2 dược sĩ đại học, 129 trung cấp chuyên môn… Đến nay, huyện đã xây dựng được mạng lưới y tế cơ sở đều khắp các xã, thị trấn; công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình y tế quốc gia hằng năm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Công tác khám, điều trị bệnh trong năm qua đã đánh dấu một bước chuyển lớn của ngành y tế huyện nhà: trên 210.500 lượt bệnh nhân đến khám, trong đó có 17.700 lượt khám, điều trị nội trú, 2.350 lượt điều trị ngoại trú, công suất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện đạt trên 117,6%, với 210 giường. Nhìn chung, chất lượng điều trị bệnh ngày một nâng cao nhờ trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ y bác sĩ từng bước được nâng lên. Trong năm, số bệnh nhân chuyển viện giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại huyện được đầu tư theo tiêu chuẩn hiện đại, với đầy đủ các phòng chức năng như: khu hành chính, khu khám bệnh, cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; khoa nội, khoa ngoại, khoa sản, khoa nhi, phòng mổ; khoa dược, dinh dưỡng; liên chuyên khoa lẻ, khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và giải phẫu bệnh lý…Tổng kinh phí xây dựng gần 38 tỷ đồng do Trung ương đầu tư. Hệ thống phân phối thuốc được bố trí đều khắp, đảm bảo tốt nhu cầu điều trị bệnh của nhân dân. Bệnh viện đa khoa Ba Tri đã ứng dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào chuyên môn như: mổ kết hợp xương, siêu âm Doppler màu, áp dụng kỹ thuật phun khí dung bệnh phổi, đưa tin học vào quản lý bệnh nhân. Với những thành quả đạt được năm 2010, y tế Ba Tri tiếp tục được Sở Y tế đánh giá là đơn vị xuất sắc và xuất sắc toàn diện của tỉnh.

Kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của tập thể y, bác sĩ của huyện. Tuy nhiên, để phát huy những thành quả đó, huyện cần tích cực hơn nữa trong việc thi đua thực hiện nhiệm vụ của ngành y tế, đó là nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo mục tiêu kỷ cương, chất lượng, an toàn và hiệu quả; tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt là lời dạy của Bác và 12 điều y đức của Bộ Y tế.

Bước sang năm 2011, cán bộ y tế Ba Tri quyết tâm thi đua thực hiện tốt lời dạy của Bác, tận lực, tận tình thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong đó, mục tiêu chung của huyện là ưu tiên chuẩn hóa trình độ đội ngũ y, bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đảm bảo công suất sử dụng giường bệnh đạt 100%, giảm số bệnh nhân điều trị nội trú; hạn chế thấp nhất sai sót chuyên môn; tiếp tục phân công đội ngũ bác sĩ về cơ sở và duy trì công tác xã hội hóa y tế trong việc đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, điều trị bệnh của nhân dân.

 

Thiện Tài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN