Bác sĩ Trang - tấm gương “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

18/06/2014 - 07:52

Bác sĩ Phạm Thị Trang.

Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Tri có tổng số 240 cán bộ, nhân viên, trong đó Phòng Điều dưỡng có 160 người. Phòng Điều dưỡng đảm nhận các phần việc như: chăm sóc khách hàng (nội trú và ngoại trú), giám sát quy trình kỹ thuật của điều dưỡng, tiếp nhận bệnh nhân khám trung cao và tư vấn người bệnh khi có yêu cầu.

Ở cương vị là Trưởng khoa, bác sĩ Phạm Thị Trang đã hoàn thành vai trò quản lý và kiêm nhiệm Trưởng Ban nữ công, Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại đơn vị. Mới đây, bác sĩ Trang đã vinh dự nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Ghi nhận rõ nét nhất ở bác sĩ Trang là luôn chịu khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để công việc được hoàn thành tốt hơn. Năm 1980, chị tốt nghiệp điều dưỡng sơ cấp tại Trường Trung học Y tế Bến Tre. Chị nộp đơn xin việc và được Trung tâm Y tế huyện Ba Tri bố trí công việc ở Khoa sản. Được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện cộng với vai trò trụ cột của người chồng, chị Trang lần lượt theo học và hoàn thành các lớp: Trung học điều dưỡng, tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng hệ cao đẳng rồi đại học điều dưỡng, học sau đại học Trường Đại học Y Huế. Năm 2013, chị nhận bằng chuyên khoa I Điều dưỡng.

Từ năm 2006 đến nay, bác sĩ Trang là Trưởng Phòng Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Tri. Chị chia sẻ: Chồng tôi gắn bó với nghề giáo được 10 năm rồi chuyển sang làm kinh tế. Công việc làm ăn của ông xã khá thuận lợi. Tôi có điều kiện gắn bó với công việc, học tập nâng cao nghiệp vụ và chăm sóc con. Đối với tôi, nghề nào cũng quý nhưng điều dưỡng rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực tế, vẫn còn trường hợp nhìn nhận chưa đầy đủ về công việc điều dưỡng. Thông thường người bệnh vào bệnh viện luôn tìm bác sĩ, ít ai tìm điều dưỡng. Trong khi đó, điều dưỡng là người trực tiếp gần gũi bệnh nhân. Bệnh nhân ăn không ngon, ngủ không được, bệnh hoành hành đều bày tỏ với điều dưỡng. Số lượng người bệnh đến điều trị theo chiều hướng tăng, trong khi đó nhân viên điều dưỡng tăng không đáng kể, cao điểm bệnh viện quá tải. Nếu nhân viên điều dưỡng phát ngôn không khéo, không tế nhị dễ tạo sự phẫn nộ từ phía người bệnh và người nhà của bệnh nhân. Là người thâm niên trong nghề, cộng với vai trò là người quản lý, bác sĩ Trang thường xuyên gần gũi động viên nhân viên phấn đấu vượt qua áp lực công việc, thái độ hài hòa trong chăm sóc, giải thích, hướng dẫn, tạo sự hài lòng đối với người bệnh. Điều quan trọng nữa đòi hỏi ở điều dưỡng là gần gũi nắm bắt mọi diễn biến của người bệnh và kịp thời báo cáo với bác sĩ điều trị, góp phần chẩn đoán đúng bệnh, giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe.

Từ năm 1980-1985, bác sĩ Trang đã làm tổ trưởng tổ công đoàn, rồi sau đó do bận đi học nên tạm ngưng một thời gian. Khi các khóa học hoàn thành, bác sĩ Trang được tín nhiệm phụ trách Trưởng ban nữ công. Tuy kiêm nhiệm nhưng bác sĩ Trang vẫn dành thời gian tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến nữ công để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên nữ. Bác sĩ Trang mạnh dạn đề xuất lãnh đạo bệnh viện, Ban Chấp hành (BCH) CĐCS tổ chức một số hoạt động ngoài giờ hành chính để thu hút đông đảo đoàn viên nữ tham gia, tạo sân chơi bổ ích. Bác sĩ Trang còn vận động công đoàn viên tham gia hụi tương trợ, trung bình mỗi đoàn viên đóng góp 200.000 đồng/tháng, hốt luân phiên, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Năm 2013, 2014, bác sĩ Trang cùng BCH CĐCS đã vận động mạnh thường quân, công đoàn viên đóng góp kinh phí để tổ chức các hoạt động vui chơi, khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi là con của công đoàn viên. Bác sĩ Trang cho biết, năm nay Ban Giám đốc bệnh viện và BCH CĐCS thống nhất tổ chức cho cán bộ các phòng tham quan du lịch. Riêng nhân viên các phòng do cán bộ quản lý phòng tổ thức, lãnh đạo và công đoàn hỗ trợ mỗi công đoàn viên 400.000 đồng, đảm bảo tất cả đều được tham quan du lịch.

Đối với gia đình, bác sĩ Trang luôn là người vợ, người mẹ đảm đang, tận tụy. Bác sĩ Trang có 1 người con trai, rất hiếu học. Năm học lớp 10, cháu thi đậu vào Trường THPT Chuyên Bến Tre. 3 năm theo học chuyên Hóa tại trường, cháu đều là học sinh giỏi. Tốt nghiệp lớp 12, cháu thi đậu vào Trường Đại học Bách Khoa và Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Bác sĩ Trang cho biết, cháu muốn theo nghề của mẹ nên đã chọn theo học Trường Đại học Y Dược. Hiện cháu đang học năm thứ 6 cũng là năm cuối, khi tốt nghiệp là bác sĩ đa khoa.

Nhiều năm liền, bác sĩ Trang đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, cũng là điều kiện để giới thiệu xem xét đạt danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Tại đơn vị công tác, bác sĩ Trang là tấm gương sáng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN