Bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

17/11/2021 - 09:22

BDK.VN - Nhân Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có bài phát biểu gửi toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà và chúc mừng đại hội thành công tốt đẹp.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại đại hội.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại đại hội. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng của các cấp hội và hội viên, phụ nữ tỉnh Bến Tre. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi trân trọng chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, tỉnh Bến Tre, Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các đại biểu khách quý đã tới tham dự Đại hội, đặc biệt là 227 đại biểu chính thức của Đại hội. Xin gửi đến các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Phụ nữ có vai trò rất quan trọng và cũng xuất phát từ vai trò to lớn của phụ nữ, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ, để ngày càng thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo”.

Trong các giai đoạn cách mạng của tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội ngày càng nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về vị trí, vai trò của người phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Lịch sử hào hùng của “Đội quân tóc dài” trong phong trào Đồng khởi với danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cùng với tên tuổi của Nữ tướng Nguyễn Thị Định - người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi, đã trở thành huyền thoại, khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước, tiếp nối truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu của dân tộc.

Ngày nay, có nhiều phụ nữ Bến Tre thành công trên các lĩnh vực, được xã hội ghi nhận, biểu dương, nắm giữ những vị trí quan trọng trong xã hội, điển hình như đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều đó khẳng định phụ nữ Bến Tre hoàn toàn xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” mà Bác Hồ khen tặng.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Bến Tre đã có nhiều đổi mới và đạt được những thành tựu quan trọng. Với phương châm “Đoàn kết - Năng động - Đổi mới - Phát triển”, các cấp Hội phụ nữ đã tham gia tích cực vào quá trình hoạch định và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Bến Tre và đạt nhiều thành tích xuất sắc, toàn diện trên các lĩnh vực; tổ chức, triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động do Đảng, Chính phủ, Hội cấp trên phát động; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ về mọi mặt, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, quản lý nhà nước. Phương thức hoạt động không ngừng đổi mới, phù hợp với thực tế, có trọng tâm, trọng điểm trong hoạt động, tạo được niềm tin của các tầng lớp phụ nữ, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh nhà đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu, hạn mặn xâm nhập kéo dài, dịch bệnh lây lan trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp... các cấp Hội đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thích ứng với tình hình mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức hoạt động; từ đó phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực tham gia của cán bộ, hội viên và phụ nữ của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời nhận được nhiều sự quan tâm đồng hành của các tổ chức, cá nhân chung tay thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào thành quả chung của tỉnh.

Các cấp Hội đã triển khai kịp thời, hiệu quả nhiều phong trào thi đua thiết thực, tạo được sự đồng thuận và tham gia đông đảo của các tầng lớp phụ nữ như: Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đổi mới nội dung, phương thức, phong trào thi đua “Phụ nữ Bến Tre tự tin khởi nghiệp, làm giàu, thoát nghèo bền vững” và cuộc vận động “Phụ nữ Bến Tre đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua đó hội viên, phụ nữ tích cực học tập, cần cù, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất và nâng cao trách nhiệm, vị thế của người phụ nữ.

Bộ máy tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ nữ từng bước được trưởng thành. Qua triển khai, thực hiện Ðề án số 01-ÐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng; trong đó, số lượng cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh được giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tăng khá cao; cán bộ nữ được chú trọng trong quy hoạch, đào tạo, tỷ lệ nữ tham gia ngày càng tăng về số lượng và chất lượng trong hệ thống chính trị.

Có thể khẳng định, các thế hệ cán bộ, hội viên, phụ nữ Bến Tre ngày nay đã tiếp nối truyền thống, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ để vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua.

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được và sự đóng góp to lớn của các cấp hội, hội viên, phụ nữ Bến Tre trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kết quả ấy là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, sự quan tâm phối hợp của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội phụ nữ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Phấn khởi trước những thành tựu đạt được, tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận phong trào phụ nữ và công tác Hội của tỉnh vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, cần sớm đề ra giải pháp khắc phục như: Phong trào phụ nữ tuy có bước chuyển biến tích cực, nhưng chưa thực sự bền vững và toàn diện, cần theo kịp xu hướng chung; vai trò tổ chức Hội trong tham gia xây dựng chính quyền, tham gia quản lý xã hội, tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu; trình độ, năng lực của phụ nữ đã được nâng lên nhưng vẫn còn có điểm chưa đáp ứng với sự phát triển của xã hội; công tác tuyên truyền, vận động, học tập và cụ thể hóa một số chủ trương còn chậm, chưa sâu, thiếu tính hấp dẫn; nguồn nhân lực nữ trong tỉnh hiện nay còn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, tỷ lệ nữ được giao giữ các chức danh lãnh đạo, chủ chốt trong một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nêu rõ: “Thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng, làm nòng cốt xây dựng gia đình hạnh phúc - tiến bộ. Quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, chú trọng đào tạo nhân lực nữ chất lượng cao; triển khai các chương trình phát triển kinh tế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ tôn giáo; chú trọng công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ; xử lý nghiêm các hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em”. Với những nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ của tỉnh.

Đại biểu tham dự đại hội.

Đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Hữu Hiệp

Để thực hiện có kết quả phương châm của Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh “Đồng thuận - Sáng tạo - Trách nhiệm - Hiệu quả” với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Thay mặt Tỉnh ủy, Tôi đề nghị Đại hội quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giúp người phụ nữ thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ và thiên chức của mình trong gia đình và xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ công tác Hội; phát huy thế mạnh đặc thù của giới nữ; công tác tuyên truyền cần chọn lọc những nội dung trọng tâm, trọng điểm, với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tâm lý, nhu cầu chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, trong đó, quan tâm triển khai phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Thứ hai, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Hội các cấp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành trong thực hiện các nhiệm vụ công tác và hoạt động Hội, huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, học nghề, mở rộng sản xuất kinh doanh… Quan tâm hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và bản thân người phụ nữ; đặc biệt cần quan tâm công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Thực hiện tốt chức năng là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, phụ nữ.

 Thứ ba, nâng cao vai trò của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong việc đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, phát triển tổ chức để Hội thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ. Thực hiện tốt các phong trào thi đua và hoạt động của Hội, phát huy tiềm năng, trí tuệ của phụ nữ, góp phần tạo nên những kết quả thiết thực cho địa phương. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Có giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, đổi mới hình thức sinh hoạt các chi, tổ hội bằng những mô hình cụ thể; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhiệm vụ trước mắt và thường xuyên là tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thật sự hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh, đồng thời, khẩn trương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu đã xác định.

Thứ tư, phấn đấu, quyết tâm tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ mới bằng những công trình, đề án cụ thể mang đặc trưng riêng của Hội, trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; bảo vệ môi trường; xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, thân thiện, năng động, gia đình hạnh phúc.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Tại Đại hội hôm nay, với tinh thần trách nhiệm cao của từng đại biểu, Tôi tin tưởng rằng Đại hội sẽ dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua những nội dung của Đại hội; đồng thời, Đại hội tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển, hội tụ cho trí tuệ, tinh thần đoàn kết, khả năng tổ chức chỉ đạo phong trào và đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà để bầu vào Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khóa X, bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII vào tháng 3-2022. Sau Đại hội, Ban Chấp hành  khóa mới cần tập trung xây dựng quy chế làm việc, đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai Nghị quyết Đại hội Phụ nữ đến cơ sở và tuyên truyền, vận động đưa nghị quyết, chỉ thị, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Đại hội đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng, Đại hội Phụ nữ các cấp.

Thay mặt Tỉnh ủy, Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tốt để các cấp Hội Phụ nữ triển khai thực hiện tốt công tác Hội và phong trào phụ nữ trong thời gian tới, trong đó:

- Các cấp ủy đảng quan tâm rà soát, xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ nữ trong quy hoạch tổng thể cán bộ, việc quy hoạch phải gắn với đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển cán bộ nữ; đổi mới, kiên trì và kiên quyết trong việc tạo nguồn, phát hiện nhân tố tích cực, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ nữ; chủ động vận dụng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để động viên phụ nữ rèn luyện, phấn đấu; mạnh dạn đề bạt những cán bộ nữ có triển vọng. Cấp ủy đảng, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, khi thực hiện công tác quy hoạch cán bộ và công tác cán bộ, thường xuyên bảo đảm tỷ lệ nữ trong cấp ủy, trong Ban Thường vụ, trong Thường trực cấp ủy, trong cơ quan dân cử, chính quyền các cấp, trưởng các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị.

- UBND các cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các mục tiêu theo Kế hoạch số 1729/KH-UBND, ngày 2-4-2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP, ngày 3-3-2021 của Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, tập trung nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, gia đình và trẻ em; bảo đảm các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới; củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, xây dựng kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ theo từng giai đoạn và thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Nghiên cứu đề xuất các chương trình, đề án nâng cao tầm vóc, thể lực và chất lượng nguồn nhân lực nữ; động viên, khích lệ phụ nữ phấn đấu rèn luyện để hướng đến xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy Bến Tre, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn thường xuyên, kịp thời của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua. Đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để phong trào phụ nữ và công tác Hội tỉnh Bến Tre hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, tỉnh Bến Tre, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các quý vị đại biểu khách quý đã dành thời gian tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bến Tre, góp phần cho thành công của Đại hội.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Với ý chí quyết tâm, tinh thần quyết liệt, chung sức, đồng lòng và khát vọng vươn lên theo tinh thần "Đồng khởi mới", Tỉnh ủy tin tưởng rằng phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh thời gian tới sẽ phát triển vững mạnh hơn, ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế của phụ nữ tỉnh Bến Tre; tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “Đội quân tóc dài”, tạo nên chân dung người phụ nữ Bến Tre “Đẹp người, đẹp nết, đẹp gia đình, đẹp xã hội” trong thời kỳ mới, hội tụ các chuẩn mực “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng Bến Tre phát triển nhanh và bền vững, ngày càng giàu đẹp, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Kính chúc các quý vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc! Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Lê Đức Th
Ủy viên Trung ương
Đảng - Bí thư Tỉnh ủy 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN