Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý xã hội

21/10/2021 - 19:16

BDK.VN - Chiều 21-10-2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh họp định kỳ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 9 huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của cơ quan thường trực BCĐ, dịch bệnh đang được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn F0 phát hiện ngoài cộng đồng không rõ nguồn lây, phát hiện F0 là tài xế và phụ xế. Người về từ ngoài tỉnh nhiều, nguy cơ bùng phát dịch cao nếu quản lý không chặt chẽ công tác cách ly.

Tại cuộc họp, đại biểu các huyện, thành phố báo cáo tình hình dịch bệnh, công tác tiêm chủng vắc-xin, vấn đề an sinh xã hội; tình hình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, tình hình dịch bệnh tại các địa phương có tiến triển theo hướng tích cực và trong tầm kiểm soát. 

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến phát biểu tại cuộc họp.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Luyến phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài ra, lãnh đạo các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Nông nghiệp, Công an, Y tế báo cáo kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Qua các ý kiến phát biểu thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ đề nghị: Các địa phương, ban ngành liên quan không được chủ quan, tiếp tục theo dõi sát tình hình để kịp thời xử lý, tránh để lây lan dịch bệnh như thời gian trước. Tiếp tục vận động, giúp đỡ doanh nghiệp và hộ kinh doanh đi vào hoạt động thuận lợi, nhanh hơn. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19 phải tổ chức kiểm tra nhắc nhở các dịch vụ được phép hoạt động nhưng có giới hạn 50% công suất.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại cuộc họp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay việc đi lại bình thường, thuận tiện hơn cho người dân, do đó tỉnh chấm dứt việc đón công dân ngoài tỉnh về địa phương. Các chốt kiểm soát, đặc biệt 3 chốt tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động để hướng dẫn, giúp đỡ người dân tham gia giao thông an toàn phòng dịch. Trong đó, người dân của các tỉnh bạn cho qua không kiểm soát, không tổ chức đưa đi, không gây phiền hà người dân khi qua địa bàn. Đối với người dân của tỉnh thì thực hiện theo đúng công văn hướng dẫn theo từng cấp độ dịch.

Kết luận cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đề nghị các ngành, địa phương, thành viên BCĐ tỉnh tiếp tục nắm vững và cập nhật các chủ trương mới của Chính phủ và các hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương; thực hiện đúng theo tinh thần của Chính phủ là chủ động thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, không đưa nội dung khác ngoài quy định chung.

Tiếp tục nắm bắt tình hình, linh hoạt ứng phó tình hình khi có ca F0 xuất hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, luôn nâng cao ý thức cảnh giác, tập trung cho công tác phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đồng thời chủ động linh hoạt, ứng biến, bình tỉnh xử lý các tình huống phát sinh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý xã hội của các cấp ủy, chính quyền, ngành. Đặc biệt, xã, phường, thị trấn tiếp tục tổ chức duy trì hoạt động chủ động của tổ Covid cộng đồng để nắm tình hình thực tế từng nơi; tuyên truyền, vận động và kiểm tra, giám sát người dân.

Ngành y tế quan tâm bảo đảm yêu cầu thu dung, điều trị tích cực hạn chế tỷ lệ tử vong; nâng cao năng lực hoạt động hệ thống y tế các cấp để người dân được phục vụ nhanh nhất. Hướng dẫn kỹ nội dung tại các khu cách ly tập trung, người cách ly tại nhà để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả các vật tư trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác phòng chống dịch; tiếp nhận khẩn trương và đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế triển khai mạnh ứng dụng công nghệ. Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, nắm bắt tình hình tiếp nhận và kích hoạt lại các cơ sở giáo dục; xây dựng lộ trình đưa các em học sinh đến trường nhanh, nhưng đảm bảo an toàn; chủ động phương án dạy học trong tình huống có F0 trong cơ sở giáo dục để không ảnh hưởng lớn đến các lớp, phòng học khác.

Riêng vấn đề phục hồi phát triển kinh tế- xã hội, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành và địa phương tiếp tục bám sát kế hoạch triển khai đạt mục tiêu tăng trưởng trong quý IV-2021 cũng như của năm 2021. Tiểu ban phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Thúc đẩy đầu tư công để đạt được mục tiêu giải ngân tối đa có thể, ít nhất 95% kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan trong toàn tỉnh để nắm bắt tình hình, giữ vững kết quả trong phòng, chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp với giai đoạn hiện nay. Đặc biệt chuẩn bị ứng phó, chủ động với tình hình hạn mặn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN