Ban điều hành IMF đình chỉ tư cách của Chủ tịch người Nga

17/03/2022 - 11:29

Ngày 16-3-2022, Ban điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đình chỉ tư cách đối với Chủ tịch người Nga của ủy ban này, ông Aleksei Mozhin.

Logo của IMF bên ngoài tòa nhà trụ sở chính ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Logo của IMF bên ngoài tòa nhà trụ sở chính ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ông Aleksei Mozhin nắm giữ cương vị Chủ tịch Ban điều hành IMF kể từ năm 2015, một chức danh mang tính danh dự dành cho thành viên có cống hiến thâm niên nhất và không có thẩm quyền hay trách nhiệm chính thức nào. Trước đó ở cương vị này, ông Aleksei Mozhin có thể tạm thời thay thế Giám đốc điều hành của IMF, chủ trì Ban điều hành và có trách nhiệm triệu tập các cuộc họp, cũng như điều phối các cuộc thảo luận.

Trong khi đó, Nhật Bản thông báo tạm dừng các hoạt động kinh tế chung với Nga. Phát biểu trước Quốc hội nước này ngày 16-3, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết không thể có các bước đi mới để thực hiện kế hoạch 8 điểm về hoạt động kinh tế chung giữa Nhật Bản và Nga trong điều kiện hiện nay.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine, Chính phủ Nhật Bản nhiều lần tuyên bố rằng không thể duy trì quan hệ với Nga theo hình thức đã áp dụng trước đây.

Hôm 15-3, EU cũng thông báo tước bỏ quy chế Tối huệ quốc (MFN) của Nga theo các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). EU đã đồng ý về biện pháp này với 13 thành viên WTO khác là Albania, Australia, Canada, Hàn Quốc, Mỹ, Iceland, Nhật Bản, Bắc Macedonia, Moldova, Montenegro, New Zealand, Na Uy và Anh.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN