Vợ chồng nghèo sống bằng nghề lượm ve chai

04/08/2019 - 20:24

BDK - Ông Nguyễn Văn Cu (54 tuổi) cùng vợ là bà Phan Thị Kim Hoa (51 tuổi) ở ấp Thạnh Hòa B, thị trấn Thạnh Phú là hộ nghèo. Ông bà làm nghề lượm rác ve chai đã hơn 12 năm.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Cu bên bao rác phế liệu vừa lượm được.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Cu bên bao rác phế liệu vừa lượm được.

Vợ chồng ông Cu có 3 người con. Hai cô con gái của ông đã lấy chồng ở xa, còn người con trai lớn đã 29 tuổi nhưng vẫn chưa có vợ. Cả 3 con của ông cũng đều nghèo, sống bằng nghề làm thuê công nhật.

Nhà ông Cu ở sâu trong đất giồng, nhà được làm bằng cây, ván tạp (khoảng 30m2) vá chằng chịt. Khi chúng tôi đến, chủ nhà đã đi vắng. Hỏi thăm người hàng xóm, tôi được biết vợ chồng ông Cu đã tới bãi rác từ lúc sáng sớm. Vậy là chúng tôi tới bãi rác thuộc Ấp 7, thị trấn Thạnh Phú.

“Sáu giờ rưỡi là tôi tới đây (bãi rác) rồi. Nếu đi trễ thì người ta lượm hết, có đâu tới lượt mình”, ông Cu bày tỏ. 

Hàng ngày, bất kể mưa hay nắng, vợ chồng ông đều túc trực ở nơi này, nhất là phải “canh me” khi có xe tải chuyển rác tới. Tôi hỏi: “Những lúc mưa nhiều thì sao anh lượm được?”. “Thì đục mưa chút rồi ra làm tiếp. Phải ráng... để có đồ mà bán” - ông Cu đáp.

Mỗi ngày, vợ chồng người lượm ve chai kiếm được khoảng 70 - 100 ngàn đồng. Những hôm bãi rác có ít người lượm thì vợ chồng ông mừng, vì chắc chắn rằng thu nhập sẽ khá hơn.

Sống lâu năm với nghề lượm ve chai ở bãi rác, vợ chồng ông Cu thường hay bị ho, sổ mũi và đau nhức lưng. Mỗi lần bị bệnh, ông bà tới trạm xá xã xin thuốc uống hoặc đi mua thuốc giảm đau về dùng rồi lại tiếp tục với công việc.

Được hỏi về tương lai mai sau, ông cười méo mó: “Ai mà không muốn khá. Giờ nghèo quá không biết làm sao bây giờ?”.

Vợ chồng ông Cu rất cần một mái nhà để che nắng, trú mưa. Họ đang cần và rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự chia sẻ, hỗ trợ cho hộ ông Nguyễn Văn Cu, xin vui lòng liên hệ với tòa soạn Báo Đồng Khởi theo địa chỉ: Phòng Hành Chính Trị sự - Báo Đồng Khởi. Địa chỉ: số 171 - 173, Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 02753.822311.

H.Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN