Cần sớm giải quyết ô nhiễm môi trường tại ấp Bình Công, xã Bình Phú

09/02/2020 - 22:26

BDK - Nhiều hộ dân tại ấp Bình Công, xã Bình Phú, TP. Bến Tre búc xúc vì ô nhiễm xảy ra tại địa phương. Nguồn ô nhiễm là do nước thải của Công ty TNHH Đại Vượng Phú chảy xuống con rạch dẫn nước chung.

Nước thải chảy ra ngoài làm cây bị chết. (Ảnh PV)

Nước thải chảy ra ngoài làm cây bị chết. (Ảnh PV)

Công ty TNHH Đại Vượng Phú có trụ sở và nhà xưởng đặt tại ấp Bình Công (xã Bình Phú), do ông Ngô Anh Tuấn là đại diện (giám đốc là người nước ngoài). Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép hoạt động vào tháng 5-2016.

Tại hiện trường ngày 6-2-2020, khu vực đất vườn của bà Khanh (Tổ 1, ấp Bình Công), nước dưới mương vườn có màu đen kịn, bốc mùi hôi. Anh Linh (Tổ 1) cho hay: “Công ty dùng ống nhựa lớn dẫn nước thải xả ra đất vườn của các hộ dân ở gần. Nguồn nước bị ô nhiễm, không thể sử dụng để tưới cây được, cá nuôi trong ao cũng bị chết”.

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi phát hiện 2 đường ống nhựa lớn (đường kính khoảng 20cm, dài hàng chục mét) được kéo từ nhà xưởng của công ty chạy ra con mương phía sau rồi lan tỏa theo đất vườn của nhiều người (trong đó có đất của công ty thuê). Anh Linh chỉ cho chúng tôi xem khu đất khá trống trải trước mặt rồi nói: “Đất này của ông D., trước đây rau muống mọc um tùm. Sau khi ông D. cho công ty thuê đất để xả nước thải ra thì rau muống chết dần hết, kể cả dừa nước cũng héo lá chờ chết”.

Ống dẫn nước thải của Công ty Đại Vượng Phú xả ra mương vườn. (Ảnh PV)

Ống dẫn nước thải của Công ty Đại Vượng Phú xả ra mương vườn. (Ảnh PV)

Cùng tâm trạng như anh Linh, nhiều người dân ở ấp Bình Công như bà Thùy, bà Tòng, ông Ảnh  (Tổ 1) hay bà Hồng, ông Duy (Tổ 3) và còn nhiều người nữa cũng rất bức xúc việc Công ty Đại Vượng Phú xã thải ra môi trường, gây ô nhiễm.

Ô nhiễm xảy ra, người dân xã Bình Phú nhiều lần phản ánh với UBND xã. “Lãnh đạo xã đã chỉ đạo cho cán bộ theo dõi vụ việc, báo cáo tổng hợp và đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ, kiểm tra việc chấp hành quy đinh pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Đại Vượng Phú. Tuy nhiên, ô nhiễm vẫn xảy ra”, Chủ tịch UBND xã Bình Phú Võ Văn Sang cho hay.

Được biết, năm 2017, Công ty Đại Vượng Phú đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 375 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn; đồng thời buộc khắc phục hậu quả. Sau đó, năm 2018, công ty này lại gây ô nhiễm môi trường do xả nước thải vượt quy chuẩn, đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính 629 triệu đồng (đã nộp tiền phạt 300 triệu đồng).

Việc xả nước thải của Công ty Đại Vượng Phú đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống và gây thiệt hại về tài sản của người dân địa phương. Mong rằng, ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

PV.BĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN