Thương binh Hồ Văn Hùng vượt khó vươn lên

05/07/2020 - 19:23

BDK - Ông Hồ Văn Hùng (68 tuổi) ở ấp Hòa Thạnh B, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm là thương binh loại 1/4. Ông bị thương với di chứng để lại là liệt nửa người bên phải. Ông đã cố gắng tập luyện để có thể đi lại và làm công việc nhẹ phụ giúp vợ con.

Thương binh Hồ Văn Hùng. Ảnh: H.Đức

Thương binh Hồ Văn Hùng. Ảnh: H.Đức

Năm 1968, ông Hùng tham gia bộ đội (Đội tiền phương Tỉnh đội Bến Tre) khi mới 16 tuổi. Tháng 2-1970, trong một trận chống càn ở xã Long Mỹ (Giồng Trôm), ông Hùng bị thương vùng đầu và được đưa đi an dưỡng tại Chợ Lách. Sau đó, ông được chuyển về an dưỡng ở quê nhà. “Trong thời gian an dưỡng, tôi gặp được bà Trắng là thương binh loại 4/4. Tổ chức đã động viên và chúng tôi kết hôn vào năm 1974. Bác sĩ nói không thể lấy mảnh đạn pháo trong đầu tôi ra được nhưng tôi vẫn phải cố gắng để làm điều gì có ích”, ông Hùng chia sẻ.

Di chứng của vết thương khiến ông bị liệt nửa người bên phải. Ông đã cố gắng tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng cánh tay phải của ông vẫn bị liệt (xụi) và chân phải rất yếu (đơ) nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Không nản lòng, ông cố gắng luyện tập và làm được công việc nhẹ.

Sau ngày đất nước thống nhất, vợ chồng ông Hùng chăm chỉ làm vườn để lo cho gia đình. Ông được bà con Tổ 8B tín nhiệm bầu làm tổ trưởng suốt 20 năm liền (1990 - 2010) và là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp Hòa Thạnh B 10 năm (2000 - 2010). Sau đó, do bị bệnh nên ông xin không làm các nhiệm vụ này nữa và được miễn sinh hoạt đảng, chi hội.

10 năm trước đây, ông Hùng nuôi trăn thịt bán cho thương lái (con lớn đạt trọng lượng 30 - 40kg/con). Sau đó, ông chuyển sang nuôi chó Pug để bán. Hiện tại, ông Hùng nuôi được 6 con chó Pug (2 con nái, 4 chó tơ). Ông cho biết: Mỗi năm, chó Pug đẻ được 2 lứa, mỗi lứa được 5 - 6 con, bán được khoảng 15 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lương Hòa Võ Vĩnh Trang cho biết: Vợ chồng anh Hùng đều là thương binh. Anh Hùng bị mảnh đạn pháo trong đầu đã gần 50 năm qua. Tuy sức khỏe kém nhưng anh luôn cố gắng làm điều có ích cho xã hội. Ở địa phương, vợ chồng anh là người chăm chỉ lo làm ăn và được bà con quý mến.

Vợ chồng ông Hùng có 3 người con trai đều có việc làm ổn định. Hiện tại, niềm vui của ông là có thể đi lại và làm những việc nhỏ phù hợp với sức khỏe của mình. Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7 năm nay, thương binh Hồ Văn Hùng có thêm niềm vui mới. Đó là ông Trần Quốc Việt - nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng cho ông Hùng căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. 

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN