Bàn về giáo viên Tổng Phụ trách Đội trong trường học

27/05/2010 - 06:02

Trong nhà trường, vai trò của giáo viên Tổng Phụ trách Đội (TPTĐ) quan trọng ngang bằng với giáo viên đứng lớp. Chế độ phụ cấp nhằm tạo ra động lực để giáo viên TPTĐ phát huy năng lực và có đủ điều kiện hoạt động được qui định tại Thông tư 23 của Liên ngành Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Hơn 10 năm qua, kể từ khi Thông tư 23 được triển khai thực hiện, được sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục & Đào tạo và các phòng giáo dục huyện, thị nên việc phân công giáo viên làm TPTĐ – nguồn chủ yếu do Trường CĐSP tỉnh cung cấp, hoạt động của giáo viên TPTĐ ở khắp các trường ngày càng đồng bộ và hợp lý. Đa số giáo viên được cử làm TPTĐ được đào tạo đúng chuẩn, theo quy định của Thông tư 23 (ít nhất 5 năm trong ngành), phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn và năng khiếu làm công tác thiếu nhi. Việc tuyển chọn giáo viên TPTĐ, chế độ công tác, biên chế giáo viên làm TPTĐ được thực hiện đúng quy trình. Theo Hội đồng Đội tỉnh, đến nay, 100% giáo viên TPTĐ trong tỉnh đều được tập huấn chuyên môn, trên 60% giáo viên TPTĐ đạt danh hiệu Giáo viên TPTĐ giỏi các cấp; trong đó có 14 đồng chí đạt danh hiệu Giáo viên TPTĐ giỏi vĩnh cửu, 30% đồng chí có thâm niên công tác trên 5 năm và nhiều đồng chí đã có những đóng góp quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh nhà.
Tuy vậy, hiện nay việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên TPTĐ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, đa số TPTĐ hiện nay có tuổi đời khá lớn, ít nhiều không đáp ứng những đòi hỏi đặc thù của công việc của “anh, chị phụ trách”. Bên cạnh đó, do công tác phối hợp giữa các ngành hữu quan chưa đồng bộ, chặt chẽ và do điều kiện từng trường, các trường còn xem nhẹ việc thực hiện chế độ công tác và phụ cấp trách nhiệm cho giáo viên TPTĐ… nên việc áp dụng chế độ, chính sách cho giáo viên TPTĐ theo Thông tư 23 còn chậm và không đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của công tác TPTĐ.
Khắc phục tình trạng trên, Hội Đồng Đội tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo, từ hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm học 2005-2006 đã chỉ ra nguyên nhân và có giải pháp tình thế, cũng như hoạch định những hướng đi nhằm hạn chế việc thay đổi giáo viên TPTĐ ở nhiều trường xảy ra liên tục, việc cử giáo viên chưa đúng chuẩn do hoặc thừa hoặc thiếu giáo viên mà Ban giám hiệu phân công làm TPTĐ và việc giáo viên TPTĐ kiêm nhiều việc (vừa giảng dạy bộ môn vừa trực văn phòng, thủ quỹ, nha học đường…). Bên cạnh đó, ở một số trường, nhiều đồng chí TPTĐ công tác trên 15 năm, quá tuổi quy định nhưng chưa được phân công giảng dạy hợp lý, hoặc vừa làm TPT Đội đủ 5 năm xin ra giảng dạy chuyên môn chưa được giải quyết…
Bốn năm sau hội nghị chuyên đề nêu trên, việc thực hiện Thông tư 23 còn một số mặt bức xúc như: việc giải quyết chính sách đầu ra hợp lý cho giáo viên TPTĐ, chính sách đãi ngộ, khuyến khích giáo viên có năng lực, tâm huyết, nhiệt tình, tự nguyện làm TPTĐ, chế độ dạy thêm giờ dành cho giáo viên TPTĐ trong hè… Đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên TPTĐ tại Trường CĐ Bến Tre cho đến nay vẫn chưa có những chuyển động tương ứng do quy mô đào tạo khối sư phạm, nhất là bậc THCS gần như không có, số giáo viên TPTĐ được đào tạo ghép ban như Mỹ thuật – Công tác Đội vừa ít lại vừa không được giáo sinh “mặn mà”, vì áp lực chuyên môn chính mà xem nhẹ bộ môn phụ là Công tác Đội!
Gần đây, vào ngày 30-3-2010, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ GD & ĐT tổ chức Hội thảo toàn quốc “Tăng cường năng lực cho giảng viên các trường, khoa sư phạm đào tạo giáo viên đặc thù (Thể dục, Nhạc, Mỹ thuật…)”. Trường CĐ Bến Tre là 1 trong 3 trường được chọn trình bày tham luận tại hội thảo. Tình hình giáo viên Công tác Đội của tỉnh, đã được TS Võ Thành Phước, Phó hiệu trưởng nhà trường trao đổi và theo gợi ý của Cục Nhà giáo & Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (sau một thời gian tìm hiểu thực tế) nhà trường đã đề xuất lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo (do Ban TNTH Tỉnh Đoàn làm đầu mối) chương trình làm việc chuyên đề công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên làm công tác Đoàn – Đội trong các trường THCS, TH tỉnh nhà.
Trong thời gian tới, qua làm việc trên nguyên tắc giữa Phòng Nghiên cứu khoa học và Quan hệ Quốc tế, Trường CĐ Bến Tre và Ban Thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Bến Tre, các bên liên quan dự định sẽ tổ chức một đợt khảo sát, đánh giá tình hình và kết quả hoạt động công tác Đoàn Đội trường học tỉnh nhà hiện nay; tập trung vào việc khảo sát, phỏng vấn (cán bộ Đoàn chuyên trách, BGH các trường, GV TPT Đội…) về tâm tư, nguyện vọng, về khả năng phát triển, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, về chế độ chính sách, cơ chế hoạt động, giải pháp, hiến kế nâng cao chất lượng công tác Đoàn – Đội trong nhà trường, cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động; tình hình đạo đức của HS, vai trò của Đoàn – Đội trong nhà trường đối với tổ chức cơ sở của Đoàn, Hội ở địa phương…; tổ chức tọa đàm trao đổi về kết quả đợt khảo sát gắn với chương trình tập huấn GV TPTĐ hè 2010. Trên cơ sở đó, các bên liên quan phối hợp xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng giáo viên làm công tác Đoàn – Đội trong các trường THCS, TH của tỉnh nhà giai đoạn 2012 – 2015. Chúng tôi tin rằng với những động thái tích cực này, công tác Đoàn – Đội trường học tỉnh Bến Tre thời gian tới sẽ có những bước tiến phấn khởi, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện thế hệ trẻ trên quê hương Đồng Khởi.

 

 

Khánh Kiều

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích