Báo chí: Đổi mới mạnh mẽ để phát huy vai trò của sức mạnh thông tin

20/03/2023 - 05:35

Trong bối toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải A cho đại diện các đơn vị. (Ảnh: Nguyễn Thu Phương/TTXVN)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao giải A cho đại diện các đơn vị. (Ảnh: Nguyễn Thu Phương/TTXVN)

Sau 3 ngày hoạt động sôi nổi và hào hứng, Hội Báo toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo” đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu tại lễ bế mạc chiều 19-3, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi khẳng định Hội Báo thực sự là cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo với sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan đào tạo, quản lý báo chí.

VietnamPlus giành giải A ‘Giao diện Báo điện tử ấn tượng’

Tại Hội Báo năm nay, Báo Điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) được trao giải Giải A giải thưởng "Giao diện Báo điện tử ấn tượng" dành cho trang báo Tết Nguyên đán Quý Mão đậm đà phong vị Tết truyền thống.

Đây là sản phẩm hợp tác giữa VietnamPlus và Công ty công nghệ ONECMS - giao diện báo Tết, có thiết kế nổi bật với tông màu chủ đạo là màu đỏ, kèm hai nhành hoa đào, hoa mai được cách điệu, làm nổi bật thông điệp “Tết an lành, Xuân bừng lộc.” Sau 3 năm đại dịch thì đây chính là ước nguyện của muôn nhà, với hy vọng năm 2023 sẽ chắp cánh cho những ước mơ bay cao.

Lời chúc Tết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt ở vị trí nổi bật nhất trên trang, còn bài viết cụ thể được lồng trên mặt trống đồng với hiệu ứng xoay tròn, vừa tôn vinh giá trị truyền thống, vừa thể hiện được yếu tố công nghệ, phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong báo chí.

Trang Tết của Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh chụp màn hình)

Trang Tết của Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh chụp màn hình)

Ban tổ chức cũng trao Giải B hạng mục “Gian trưng bày ấn tượng”cho Liên chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam.

Hưởng ứng chủ đề Hội Báo toàn quốc 2023, gian hàng Thông tấn xã Việt Nam tập trung vào yếu tố văn hóa. Đây cũng là yếu tố bao trùm và được triển khai nhuần nhuyễn trong mọi hoạt động của Thông tấn xã Việt Nam trong suốt dòng chảy lịch sử gần 8 thập kỷ của mình.

Theo nhà báo Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, khách tham quan có thể thấy toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của ngành với rất nhiều sản phẩm, loại hình thông tin, từ bản tin đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉnh sửa cho đến những sản phẩm megastory tích hợp các loại hình báo chí đa phương tiện.

“Không gian trưng bày phản ánh niềm vinh dự và tự hào của với người làm báo Thông tấn xã Việt Nam về truyền thống tốt đẹp của ngành, đó là tinh thần luôn luôn sẵn sàng xông pha các mặt trận, có mặt trên mọi miền đất nước, tỏa đi khắp năm châu, các phóng viên thông tấn luôn sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu để có những dòng tin, bức ảnh phản ánh chân thực cuộc sống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin chiến lược được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó,” nhà báo Vũ Việt Trang cho biết.

Khu vực trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu những phương tiện tác nghiệp từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cho đến những thiết bị đa năng, hiện đại chẳng hạn như bộ flycam đã được sử dụng trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Khách tham quan còn được trải nghiệm làm báo trong trường quay ảo của Thông tấn xã Việt Nam.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của Thông tấn xã Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức cũng đã trao giải C “Chương trình Truyền hình ấn tượng” cho tác phẩm “Khát vọng số” của Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Giải Khuyến khích “Bìa báo Tết ấn tượng” cho Báo Le Courrier du Vietnam.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh thông qua các gian trưng bày, các ấn phẩm, các sự kiện nghiệp vụ, văn hóa, nghệ thuật, Hội Báo toàn quốc đã vẽ nên bức tranh về những thành tựu to lớn của đất nước trong tiến trình đổi mới, nêu bật những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam đồng thời quảng bá các sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo-hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Khơi dậy khát vọng thịnh vượng

Phát biểu tại lễ bế mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá Hội Báo toàn quốc năm 2023 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng của các nhà báo và công chúng báo chí cả nước.

Trong bối toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; sự chuyển động nhanh của thế giới; thực tiễn đổi mới, phát triển năng động của đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa khát vọng Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu mỗi sản phẩm báo chí phải thấm đẫm tính nhân văn, lắng đọng giá trị văn hóa dân tộc, có sức lan tỏa lớn, tạo đồng thuận trong toàn xã hội, phản ánh được sâu sắc hiện thực đổi mới vĩ đại của đất nước, quảng bá các giá trị tốt đẹp của văn hóa, đất nước, con người Việt Nam góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp quốc gia.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ bế mạc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ bế mạc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

“Đội ngũ những người làm báo phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng; ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế. Hệ thống báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò là công cụ truyền thông sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng thời là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả,” Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nói.

Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội, các cơ quan báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu báo chí phải hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa nguồn thu.

“Các cơ quan báo chí phải tập hợp thành một lực lượng thống nhất, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đóng vai trò dòng chảy chính về thông tin, định hướng dư luận trên không gian mạng. Mỗi sản phẩm báo chí phải bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, giáo dục, đề cao tính nhân văn, trở thành hình mẫu trong giao tiếp, ứng xử văn hóa trong cộng đồng, nhất là trên không gian mạng và môi trường số,” Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, ngôi nhà chung của giới báo chí cả nước phải tiên phong trong bồi dưỡng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho các nhà báo, hội viên đồng thời tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, từ đó giúp “chấn chỉnh” những “lệch chuẩn” về đạo đức nghề nghiệp, nhân lên những giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí. Hội cần có thêm nhiều hoạt động, nhiều đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa báo chí, trước mắt là công cuộc chuyển đổi số, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí thực sự “thấm” và tác động tích cực tới từng cơ quan báo chí, từng người làm báo.

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang (bìa trái) trao giải cho các đơn vị. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang (bìa trái) trao giải cho các đơn vị. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ngay trong tháng Ba này, Chính phủ sẽ ban hành Đề án về chuyển đổi số trong báo chí. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan báo chí đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam: Chính xác-đại chúng-nhân văn-khách quan.

Đó là môi trường để những các cơ quan báo chí, truyền thông, người làm báo phát huy sức sáng tạo; phát triển ngành công nghiệp truyền thông của Việt Nam hiện đại, hội nhập ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực.

Thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo cả nước, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cảm ơn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có những đánh giá tích cực về hoạt động báo chí nói chung và Hội Báo toàn quốc năm 2023 đồng thời tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng để lãnh đạo, triển khai các hoạt động của Hội Nhà báo nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã trao các giải thưởng: 

Hạng mục "Bìa báo Tết ấn tượng," Báo Nhân Dân đoạt giải A, ngoài ra còn có 5 Giải B, 7 Giải C và 22 Giải Khuyến khích.

Tác phẩm “Chuyện về những người mang sứ mệnh gìn giữ hòa bình” của Ban Thời sự (VOV1)-Đài Tiếng nói Việt Nam giành giải A hạng mục "Chương trình Phát thanh ấn tượng." Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 Giải B, 3 Giải C và 5 Giải Khuyến khích.

Giải A giải thưởng "Chương trình Truyền hình ấn tượng" được trao cho tác phẩm “Hiệp định Paris và 50 năm mùa xuân lịch sử” của Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Trị. Ở hạng mục này, Ban tổ chức cũng trao 2 Giải B, 5 Giải C, 6 Giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc khác.

Hai Giải A “Gian trưng bày ấn tượng” được trao cho Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam và Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 4 Giải B, 9 Giải C và 24 Giải Khuyến khích.

Giải Ấn tượng Hội Báo toàn quốc 2023 thuộc về Khối Báo chí Quân đội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam và Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội.

Chung kết cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023, Ban tổ chức trao giải Nhất cho tiết mục “Tháng Giêng” của thí sinh Phạm Công Thành, Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN