Báo Mỹ đưa tin Trung Quốc có ý đồ xây căn cứ quân sự tại Đại Tây Dương

07/12/2021 - 21:44

Truyền thông Mỹ đưa tin Trung Quốc dự định xây căn cứ hải quân ngay tạ Đại Tây Dương. Một căn cứ như vậy sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc triển khai chiến hạm ở khu vực đối diện Bờ Đông của Mỹ.

Một chiến hạm của Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Reuters

Một chiến hạm của Trung Quốc tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời một quan chức giấu tên thông thạo tin tình báo mật cho biết Trung Quốc mong muốn thiết lập căn cứ quân sự tại Guinea Xích đạo, quốc gia Tây Phi có diện tích 28.000 km vuông và dân số 1,4 triệu người.

Theo nguồn tin trên, Bắc Kinh có thể đang cân nhắc xây dựng căn cứ tại thành phố Bata, nơi hiện diện cảng thương mại nước sâu do Trung Quốc xây dựng. Căn cứ hải quân tại Đại Tây Dương này có thể được sử dụng để cung cấp vũ khí và sửa chữa các chiến hạm Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal đồng thời dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ đã cảnh báo Guinea Xích đạo từ năm 2020 rằng “những động thái tiềm năng liên quan đến hoạt động của Trung Quốc ở quốc gia này có thể gây lo ngại về an ninh quốc gia”.

Trung Quốc và Guinea Xích đạo không lên tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đối thoại với người đồng cấp Guinea Xích đạo Simeon Oyono Esono Angue tại Dakar, Senegal vào cuối tháng 11.

Tờ Global Times (Trung Quốc) ngày 6-12 cho rằng, ý tưởng Bắc Kinh tham gia “trò chơi chiến lược cường quốc” tại Đại Tây Dương “không hề thuyết phục” nhưng nước này đã đầu tư mạnh tại châu Phi và lên kế hoạch chống cướp biển tại khu vực.

Trong bài đăng của Global Times có nội dung: “Nếu Trung Quốc thiết lập một căn cứ hải quân, cơ sở này sẽ khác với những gì Mỹ tưởng tượng. Căn cứ này sẽ đem lại lợi ích cho khu vực”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN