Bắt đầu nhận đăng ký tuyển chọn 12.000 lao động làm việc tại Hàn Quốc

21/03/2023 - 16:51

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), chỉ tiêu tuyển dụng theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS) năm 2023 là hơn 12.000 lao động.

Lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh minh họa: PV/Vietnam+
Lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh minh họa: PV/Vietnam+

Chương trình tuyển chọn lao động làm việc tại 4 ngành nghề với chỉ tiêu cụ thể là: sản xuất chế tạo 6.344 người, ngành xây dựng 901 người, nông nghiệp 841 người, ngư nghiệp 4.035 người. Mỗi ứng viên chỉ được nộp duy nhất 1 đơn đăng ký dự thi.

Người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, gồm năng lực tiếng Hàn EPS-TOPIK và kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực.

Người lao động muốn tham gia thi tiếng Hàn để đi làm việc tại Hàn Quốc phải đăng ký trực tiếp tại địa điểm tiếp nhận là trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh, không được đăng ký hộ. Mức thu chi phí dự thi tiếng Hàn là 575.000 đồng/người.

Những người đạt yêu cầu qua vòng 1 mới được tham dự vòng 2. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Đại diện Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết lao động có thể lựa chọn nghề với ngành sản xuất chế tạo là lắp ráp, đo lường và nối; với ngành xây dựng là cốt thép, mộc; với ngành nông nghiệp là chăn nuôi, trồng trọt; với ngành ngư nghiệp là nuôi trồng, đánh bắt gần bờ.

Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 20 đến 24-3-2023. Dự kiến, kỳ thi vòng 1 sẽ được tổ chức ngày 8-26/5/2023, thông báo kết quả vào ngày 5-6-2023. Vòng 1 thi trắc nghiệm tiếng Hàn trên máy tính, gồm 2 kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu. Tổng số 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, điểm số tối đa là 200 điểm.

Dự kiến số lượng đỗ vòng 1 bằng 110% chỉ tiêu tuyển chọn cuối cùng. Ứng viên được xét theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp đối với những ứng viên đạt số điểm từ 55 điểm trở lên đối với ngành sản xuất chế tạo, từ 40 điểm trở lên đối với ngành xây dựng/nông nghiệp và từ 30 điểm trở lên đối với ngành ngư nghiệp.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký đánh giá năng lực ở vòng 2 từ ngày 5-9/6/2023. Tổ chức thi vòng 2 (dự kiến) cho ngành sản xuất chế tạo từ ngày 26-30/6/2023; ngành xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp từ ngày 17 đến 21/7/2023.

Để tham gia đánh giá năng lực, người lao động cần có kinh nghiệm làm việc/tốt nghiệp các ngành liên quan đến lĩnh vực đã đăng ký; được cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình đào tạo hoặc tập huấn ngắn hạn; có chứng chỉ nghề quốc gia và phải nộp hồ sơ đánh giá năng lực theo mẫu trong thời gian quy định.

Lao động đạt yêu cầu qua 2 vòng thi mới được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc để giới thiệu với người sử dụng Hàn Quốc. Sau khi được người sử dụng phía bạn lựa chọn ký hợp đồng, người lao động mới làm thủ tục đi làm việc tại nước này.

Dự kiến, ngày 24-4-2023 sẽ thông báo ca thi, địa điểm. Thời gian và địa điểm tổ chức thi sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời thông báo trên trang thông tin điện tử http://www.colab.gov.vn.

Kết quả thi tiếng Hàn và tay nghề được thông báo trên các website: Trung tâm Lao động ngoài nước (http://www.colab.gov.vn), chương trình EPS (http://www.eps.go.kr), website EPS-TOPIK (http://eps.hrdkorea.or.kr/epstopik).

Người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS năm 2023 phải đạt các điều kiện: Từ 18 đến 39 tuổi (sinh trong khoảng thời gian từ ngày 16/3/1983 đến ngày 15/3/2005); không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; đủ sức khỏe đi làm việc tại Hàn Quốc theo quy định; không bị mù màu, rối loạn sắc giác.

Trường hợp người lao động đã đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS thì phải về nước đúng hạn hợp đồng. Trong trường hợp từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, lao động đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách miễn xử phạt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện trình diện để về nước.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích