Bầu cử Burkina Faso: Lãnh đạo phe đối lập thừa nhận thất bại

28/11/2020 - 07:19

Ngày 27-11-2020, cựu Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo phe đối lập chủ chốt tại Burkina Faso Zephirin Diabre đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 22-11 vừa qua, khi kết quả ban đầu cho thấy đương kim Tổng thống Rock Kabore đã có tỷ lệ ủng hộ áp đảo, chấm dứt những tranh cãi liên quan việc các đối thủ cáo buộc các hành vi gian lận bầu cử.

Cử tri Burkina Faso bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội tại điểm bầu cử ở Ouagadougou ngày 22-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cử tri Burkina Faso bỏ phiếu bầu Tổng thống và Quốc hội tại điểm bầu cử ở Ouagadougou ngày 22-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tối ngày 27-11 (theo giờ địa phương), ông Diabre đã gặp Tổng thống Kabore để gửi lời chúc mừng. Phát ngôn viên của ông Diabre đã xác nhận lãnh đạo phe đối lập chấp nhận nhượng bộ.

Động thái kể trên giúp ông Kabore có thể “rảnh tay” để đối phó với những thách thức lớn mà đất nước Tây Phi đang phải đối mặt, nổi bật là đấu tranh với các nhóm thánh chiến Hồi giáo đã sát hại hơn 2.000 người trong các cuộc tấn công kể từ đầu năm, khiến các khu vực phía Bắc và Đông đất nước rơi vào tình trạng “vô chính phủ”.

Trước đó, ngày 26-11, Ủy ban Bầu cử độc lập Burkina Faso cho biết ông Kabore giành được 57,87% số phiếu bầu. Tổng thống Kabore cần ít nhất 50% số phiếu để có thể chiến thắng ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Các nhà lãnh đạo đối lập đã cáo buộc phe ủng hộ ông Kabore “gian lận lớn” trước và sau cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, họ không đưa ra được bằng chứng thuyết phục cho vấn đề này và Ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN