Belarus phản đối các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây

03/12/2021 - 11:23

Phía Belarus khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn, không đối xứng nhưng thích đáng để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (giữa) thăm hỏi những người di cư gần chốt kiểm soát Bruzgi ở khu vực biên giới với Ba Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (giữa) thăm hỏi những người di cư gần chốt kiểm soát Bruzgi ở khu vực biên giới với Ba Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 2-12, Belarus đã lên án các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào quốc gia này liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư xảy ra ở biên giới với Ba Lan, một nước thành viên của Liên minh châu (EU).

Bộ Ngoại giao Belarus ra thông cáo cho rằng quyết định trừng phạt mới nhất của EU nhằm vào quốc gia có chủ quyền như Belarus là "rất phi lý."

Phía Belarus khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn, không đối xứng nhưng thích đáng để đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của EU. Belarus cho rằng hành động của EU sẽ gây ra mối đe dọa đối với ổn định và an ninh khu vực.

Trước đó cùng ngày, EU cùng với Anh, Canada và Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus.

Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào hãng hàng không nhà nước Belavia của Belarus và 17 cá nhân cũng như 11 thực thể của nước này, trong đó có các quan chức hàng đầu Belarus, bằng hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các hạn chế đối với giao dịch trong các đợt phát hành trái phiếu mới của Chính phủ Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể của nước này. Anh và Canada cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào các các nhân và thực thể của Belarus.

Khu vực biên giới giữa Belarus và Ba Lan đang khá căng thẳng liên quan đến vấn đề người di cư. EU cáo buộc Belarus để cho dòng người di cư từ Trung Đông đến nước này và vượt biên giới sang Ba Lan, cửa ngõ vào EU, cũng như các nước thành viên khác trong liên minh nhằm đáp trả việc tổ chức này áp đặt các biện pháp trừng phạt Minsk trước đó.

Phía Belarus luôn bác bỏ, khẳng định đây là cáo buộc vô căn cứ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán chiến tranh.

Belarus đã đề xuất kế hoạch trong đó EU tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban châu Âu (EC) và Đức bác bỏ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN