Belarus sẵn sàng thảo luận vấn đề hồi hương người tị nạn với EU và LHQ

11/11/2021 - 22:07

Ngày 11-11-2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz cho biết nước này sẵn sàng thảo luận vấn đề hồi hương người tị nạn với các đối tác quốc tế.

 Máy bay tuần tra khi người di cư tập trung tại vùng Grodno, khu vực biên giới giữa Belarus với Ba Lan, ngày 8-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

 Máy bay tuần tra khi người di cư tập trung tại vùng Grodno, khu vực biên giới giữa Belarus với Ba Lan, ngày 8-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời câu hỏi về khả năng Belarus đàm phán vấn đề hồi hương người tị nạn với Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ), người phát ngôn Glaz nêu rõ: "Chúng tôi đã tuyên bố mạnh mẽ hàng trăm lần rằng chúng tôi sẵn sàng cho các cuộc đối thoại trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau để giải quyết bất kỳ vấn đề nào, kể cả vấn đề nhạy cảm. Nếu cần, chúng ta có thể nhắc lại quan điểm này một lần nữa".

Cũng trong ngày 11-11, đại diện của đảng Dân chủ người Kurd (KDP), ông Xosawi Bebekir cho biết khu vực tự trị Kurdistan ở Iraq và chính quyền Baghdad đang thảo luận khả năng triển khai một máy bay tới Belarus để đón công dân.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, ông Bebekir nói: "Những người di cư này không chỉ có người Kurd, họ đến từ Iraq nói chung. Sở Nội vụ Kurdistan đang đàm phán với chính quyền Baghdad về việc chuẩn bị đưa một máy bay tới Belarus để hồi hương những người muốn trở về". Theo quan chức trên, các cuộc đàm phán đang diễn ra với tất cả các bên, với Ba Lan và Belarus.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monticrskiy cho biết nước này sẽ triển khai thêm 8.500 binh sĩ và cảnh sát, cùng 15 trực thăng tới bảo vệ khu vực biên giới với Belarus, nhằm ngăn chặn người di cư có khả năng vượt biên vào Ukraine.

Theo ông Monastyrskiy, đơn vị mới được triển khai bao gồm 3.000 lính biên phòng, 3.500 lính Vệ binh quốc gia và 2.000 cảnh sát cùng 15 trực thăng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN